GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU LÊN TIẾNG CA TỤNG ÔNG CÙ HUY HÀ VŨ

@ 7 April 2011 07:37 AM
 
Về tình hình những người bị bắt giữ bên ngoài tòa án ngày thứ hai vừa qua, theo lời kể của anh Paulus Lê Sơn, một giáo dân Hà Nội, khi bị bắt anh đã bị công an đánh đập và lấy hết vật dụng trên người. Anh bị giam gần 24 tiếng đồng hồ và bị hỏi cung, bị ép phải ký vào tờ khai. Paulus Lê Sơn cho biết rất có thể anh sẽ bị bắt lại và bị truy tố với một tội danh nào đó.

Trong khi đó, giới trí thức Việt Nam tiếp tục lên tiếng về vụ xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Trong bài viết tựa đề Về sự sợ hãi đăng trên trang blog Thích Làm Toán của ông, Giáo sư Toán Ngô Bảo Châu đã bày tỏ sự ngưỡng mộ ông Cù Huy Hà Vũ, và gọi ông là một con người không tầm thường vì đã không hề sợ hãi trong phiên tòa vừa qua.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng chê trách quan tòa đã từ chối thực hiện thủ tục tố tụng để tránh tranh luận về nội dung những bài viết, chứng cớ về những việc được cho là vi phạm pháp luật của ông Vũ. Giáo sư Châu viết dù có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này. Nghĩ mãi ông cũng chỉ tìm ra hai cách lý giải. Khả năng thứ nhất là họ muốn làm nhanh cho xong việc. Trong trường hơp này, họ rất xứng đáng được truy cứu trách nhiệm. Khả năng thứ hai là ông quan tòa sợ phải đối mặt với những lý lẽ của ông Vũ. Trong trường hợp này, rất nên tạo điều kiện cho ông ta chuyển sang công tác khác, phù hợp hơn.

Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ. Ðây là một mất mặt lớn cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vì trong thời gian qua Hà Nội đã hết lời ca tụng ông Ngô Bảo Châu và gọi ông là một gương sáng cho giới trẻ Việt Nam trong nước noi theo.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}