CÔNG AN CHƯA THẢ BÁC SĨ PHẠM HỒNG SƠN VÀ LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN

@ 7 April 2011 07:47 AM
{nl}
 
Tin Hà Nội - Hai nhà bất đồng chính kiến là Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn và Luật Sư Lê Quốc Quân bị công an Việt Nam bắt từ sáng thứ hai khi đến xem phiên tòa xét xử Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, nay vẫn chưa được thả. Người thân của hai ông nói họ bị bắt buổi sáng thì buổi tối công an đến khám nhà. Bà Vũ Thúy Hà, vợ ông Phạm Hồng Sơn xác nhận với báo chí rằng sau khi bắt giữ ông Sơn, công an đã đến khám nhà vào lúc 10 giờ tối cho tới 1 giờ sáng ngày hôm sau. Công an cũng hành xử tương tự như vậy với ông Lê Quốc Quân. Khi vợ ông Quân tới thăm chồng tối thứ hai, bà bị công an yêu cầu đưa họ về nhà khám xét.

Theo tường thuật của Blogger Người Buôn Gió, cùng bị bắt với hai ông Phạm Hồng Sơn và Lê Quốc Quân còn có 26 người khác nhưng hầu hết họ đã được thả. Tin cho biết ông Quân và ông Phạm Hồng Sơn là giáo dân. Cộng đồng Công Giáo ở Hà Nội hiện tại rất lo lắng cho số phận của các anh, nhiều giáo dân đang chầu chực để đợi tin về những giáo hữu của họ. Vẫn theo nguồn tin này thì Phạm Hồng Sơn đang trong tình trạng đuối sức vì thể chất của anh yếu, tạng người gầy gò. Nhiều công an thay nhau hỏi cung anh về những việc anh không hề biết. Họ bảo anh nhận tội, nhưng thực sự thì ông không biết mình phạm tội gì mà nhận.



Ông Phạm Hồng Sơn là một bác sĩ, từng bị bắt hồi năm 2002, chỉ ít tuần sau khi ông dịch tài liệu Dân chủ là gì từ trang mạng của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Sau đó ông bị kết án bốn năm tù và ba năm quản chế. Ông Lê Quốc Quân là luật sư, và cũng từng bị giam tù bốn tháng hồi năm 2007 vì cáo buộc tham gia vào những hoạt động nhằm lật đổ chế độ. Ông bị bắt sau khi tham gia khóa học 5 tháng tại một viện nghiên cứu dân chủ ở thủ đô Hoa Thịnh Ðốn tại Mỹ.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng phản đối về vụ bắt giữ hai nhà bất đồng chính kiến này cùng với bản lên tiếng về vụ xử Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ. Bản lên tiếng viết về trường hợp của ông Sơn và ông Quân rằng Hoa Kỳ lo ngại việc giam giữ một số cá nhân chỉ muốn đến tòa xem xử án ông Cù Huy Hà Vũ.(SBTN)