PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: HỆ THỐNG XE BUS RỆU RÃ NHƯNG KHÔNG BIẾT KHI NÀO ÐƯỢC THAY THẾ

@ 7 April 2011 07:48 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về những lời hứa thay đổi hệ thống xe bus rệu rã tại Việt Nam hiện nay của nhà cầm quyền Hà Nội, mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự sau đây (video insert).

Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam nói sẽ thay mới hàng ngàn xe bus đang rệu rã nhưng người ta không biết kế hoạch đó thật sự khi nào mới tiến hành được.

Trong khi đó những chiếc xe bus đã quá sức hoạt động này, đang là nguy cơ gây nền những tai nạn trên đường phố hoặc là tác nhân quan trọng của ô nhiễm không khí đô thị. Trên tuyến xe bus trạm quốc lộ 1A, chuyện xe bus phải dừng lại mỗi ngày để sửa chữa là chuyện rất thường ngày.

Trong một chuyến đi tìm hiểu, thông tin viên SBTN tại Saigon đã có dịp chứng kiến nhiều hành khách đang đứng ngồi trên xe buýt tỏ thái độ bực mình khi cửa điều khiển dành cho khách xuống xe không hoạt động. Nhân viên nhà xe phải mất hơn 10 phút sửa chữa, cánh cửa mới chịu mở ra. Ở một tuyến xe bus khác, anh Lê Văn Hiện, một Việt kiều Mỹ vừa xuống xe tại trạm xe buýt Bến Thành tuyến 56 cho biết xe buýt Việt Nam quá phức tạp, trên xe thì nóng bức, lại chở đầy hàng hóa. Trời nóng hầm hập nhưng lại không có máy lạnh, vậy mà nhiều hành khách vẫn đi xe buýt quả thật rất đáng khen, anh Hiện vừa lau mồ hôi vừa nói.

Theo những dự án đầu tư mới, trong 5 năm nữa nhà cầm quyền Saigon sẽ mua mới 1680 xe buýt với tổng mức kinh phí đầu tư gần 2000 tỷ đồng. Tuy nhiên kế hoạch này đang bị đình đốn vì ngân sách quốc gia đang cạn kiệt. Gần 100,000 tỉ đồng nợ nần từ tập đoàn Vinashin, mới đây là khoản nợ 2600 tỉ đồng của Petrolimex, giấc mơ của những người đi xe bus Việt Nam vẫn còn xa vời.

Trong khi đó Saigon hiện có khoảng hơn 3200 xe buýt các loại, trong đó hơn 1300 xe buýt được thành phố đầu tư từ năm 2003, còn lại là xe của các Hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải.

Hầu hết xe đều rệu rã, xả khói đen gây ô nhiễm môi trường và hư hỏng hết sức trầm trọng. Những hình ảnh mà người dân dễ dàng nhìn thấy trên các đường phố là những chiếc xe bus bò trên đường phố với thùng xe móp méo, sơn bong tróc, ghế ngồi rách nát, kính bể dán băng keo nham nhở, máy lạnh xe có xe không, mỗi khi xe đề ba chạy khói đen mù trời. Hàng loạt tuyến xe chạy trên đường giằng xóc, phát ra tiếng kêu lớn hơn tiếng máy. Ðơn cử như tuyến Bến xe miền Ðông đến miền Tây, Chợ Lớn đến Củ Chi, Chợ Lớn đi miền Ðông, Saigon đi Nhà Bè, Saigon đi Thới An. Ðó là chưa kể động cơ, máy móc cũng đang hư hỏng trầm trọng, thậm chí có xe đang chạy tắt máy giữa đường.

Nhiều tài xế cho biết trong vài năm tới, vấn đề phẩm chất dịch vụ xe buýt sẽ còn đáng lo ngại hơn, vì hiện nay phần nhiều xe bus đã bắt đầu hư hỏng. Doanh nghiệp và người thầu xe bus đang phải ăn vào tiền dành dụm, khấu hao phương tiện, nên sẽ không thể có chi phí để đầu tư phương tiện mới. Ðó là chưa kể nhiều doanh nghiệp đứng ngồi không yên, đến nỗi có người còn nản lòng, chỉ mong làm trả xong nợ mua xe là chào "tạm biệt" với nghề do kinh tế suy sụp không còn gì để hy vọng ngoi lên.(SBTN)