NƯỚC ÐỨC CÓ PHÓ THỦ TƯỚNG GỐC VIỆT ÐẦU TIÊN

@ 8 April 2011 09:17 AM
{nl}Tin Bá Linh - Ðảng Dân chủ Tự do của Ðức đã bầu Bộ trưởng Y tế Philipp Rosler làm Chủ tịch đảng này, thay cho ông Guido Westerwelle vừa từ chức. Ðiều này có nghĩa là ông Philipp Rosler cũng đảm nhiệm vai trò Phó Thủ tướng nước Ðức. Ông Philipp Rosler được đánh giá là một người có năng khiếu chính trị. Với quyết định nêu trên của FDP, ông Philipp Rosler chính thức trở thành Chủ tịch đảng trẻ nhất của nước Ðức, đồng thời là Phó Thủ tướng trẻ nhất từ trước tới nay ở nước này. Ông Philipp Rosler sinh năm 1973 tại Khánh Hưng, Ba Xuyên nay là tỉnh Sóc Trăng, Việt Nam.

Trước đây vào tháng 10 năm 2009, với việc nhận chức Bộ trưởng Y tế, ông đã trở thành vị bộ trưởng trẻ nhất, đồng thời là người châu Á đầu tiên xuất hiện trong nội các nước này.

Theo đánh giá của nhiều người, chính khách Ðức gốc Việt này là một người có năng khiếu chính trị, ứng khẩu tài tình, đầu óc thực tiễn và ứng xử khôn ngoan. Trả lời trên báo Bild trước khi trở thành Chủ tịch FDP, ông Rosler cho biết các loại thuế ở Ðức quá cao và nên được cân nhắc cắt giảm. Còn liên quan đến tình hình Libya, ông Rosler xác nhận Ðức sẽ tham gia vào kế hoạch viện trợ nhân đạo của Liên minh châu Âu. Ông Philipp Rosler là nhân vật được xem là thân cận của nữ Thủ tướng Angela Merkel Với tư cách Phó thủ tướng Ðức, sẽ trực tiếp điều hành nội các Ðức hai lần trong năm vào những lúc bà Merkel vắng mặt.(SBTN)