TÂN ÐẠI SỨ MỸ LÊN TIẾNG Ở THƯỢNG VIỆN VỀ VỤ ÔNG CÙ HUY HÀ VŨ

@ 8 April 2011 09:33 AM
 
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Ông David Shear, người được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm làm Tân Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, hôm qua cho hay Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ tình hìnhõ liên quan tới bản án 7 năm tù giam đối với luật sư Cù Huy Hà Vũ, và vụ bắt giam hai nhà bất đồng chính kiến sau đó. Trong buổi điều trần để xem xét chuẩn thuận ông Shear tại Ủy ban Ðối ngoại Thượng viện Mỹ ngày hôm qua, giới chức hiện là Phó Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói ông muốn tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực với Việt Nam, điển hình là giáo dục, kinh tế và quân sự, nhưng đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục thúc ép Hà Nội tôn trọng nhân quyền. Tân Ðại sứ Hoa Kỳ nói Việt Nam sẽ không tận dụng được toàn bộ tiềm năng của mình nếu không cho thấy tôn trọng nhân quyền hơn nữa, và hồ sơ nhân quyền gây lo ngại của nước này sẽ giới hạn tốc độ phát triển mối quan hệ.

Ông Shear lặp lại tuyên bố hôm thứ ba của Bộ Ngoại giao Mỹ, thúc giục Cộng sản Việt Nam thả ngay lập tức ông Cù Huy Hà Vũ và tất cả các tù nhân lương tâm khác. Ông cũng nêu lên trường hợp hai nhà bất đồng chính kiến khác mới bị bắt sau phiên xử luật sư Vũ là Phạm Hồng Sơn và Lê Quốc Quân, đồng thời cho biết đang theo dõi chặt chẽõ tình hình. Hôm qua Hà Nội tuyên bố Hoa Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ và nhấn mạnh không có cái gọi là tù nhân lương tâm ở Việt Nam. Trong phiên điều trần với sự chủ tọa của Thượng nghị sĩ có nhiều quan hệ với nước Việt là ông Jim Webb, ông Shear còn cho hay nếu được Thượng viện chuẩn thuận, ông sẽ làm việc chặt chẽ với Quốc hội để thúc đẩy quyền lợi của Mỹ ở Việt Nam.

Nhà ngoại giao kỳ cựu cũng nói quá trình hợp tác của hai nước hiện đã lên tới mức khó mà có thể tưởng tượng được chỉ vài năm trước. Ông nói hiện vẫn còn có lo ngại sâu sắc về việc bỏ tù những người bất đồng chính kiến, tình trạng giới hạn báo chí và Internet, cũng như việc sách nhiễu các tổ chức tôn giáo, và ông sẽ coi vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo là một phần trọng tâm trong các cuộc trao đổi với các nhà lãnh đạo cũng như người dân Việt Nam. Tổng thống Barack Obama thông báo đề cử ông vào chức vụ Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam hồi cuối năm ngoái. Nếu được Thượng viện chuẩn thuận, ông Shear sẽ là vị Ðại sứ thứ 5 nhận nhiệm vụ tại Hà Nội kể từ khi hai quốc gia bình thường hóa quan hệ.(SBTN)