TÙ NHÂN KHIẾU KIỆN ÐẤT ÐAI NGƯỜI KHMER KROM ÐANG TRONG TÌNH TRẠNG NGUY KỊCH

@ 9 April 2011 07:23 AM
Tin An Giang - Một người Khmer Krom bị bắt sau khi trở về từ Thái Lan đang bị bênh rất nặng trong lúc ông này đang bị tạm giam tại nhà tù huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Nhà cầm quyền sẽ đưa ra tòa truy tố vào sáng nay trong khi có tin rằng ông này bị Công an tra tấn dã man trong tù lao. Nguồn tin từ gia đình ông Chau Hêng, một người Khmer ở miền Nam của Việt Nam bị vu cáo đứng đầu nhiều cuộc biểu tình và tổ chức khiếu kiện đất đai lâu nay đang bị giam giữ tại trại giam huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, ông Chau Hêng đang có sức khỏe suy kém, bị khủng bố tinh thần, rất đáng lo ngại. Bà Neáng Thuôn là vợ ông cho biết ông Chau Hêng bị cơ quan cảnh sát điều tra huyện tạm giam hơn ba tháng nay tuy nhiên phía gia đình vẫn không được phép đến thăm nuôi.

Ngày 29 tháng 3, Cơ quan cảnh sát huyện Tri Tôn mời bà cùng gia đình đến gặp mặt ông ấy trong lúc có Công an Sở đến điều tra người tù đang bị tạm giam tại trại huyện. Buổi thăm nuôi đầu tien kể từ ngày ông ấy bị bắt vào hôm 17 tháng 12 năm ngoái được diễn ra trong khung cảnh nước mắt đầm đìa vì ông ấy không thể nhận ra vợ con, sức khỏe suy kém và tinh thần bị khủng bố. Bà Thuôn kể lại về cảm thông lần thăm nuôi đầu tiên rằng ông ấy không thể mở mắt nhìn vợ con và cũng không thể nghe, hiểu hay trả lời bất cứ điều gì. Tình trạng sức khỏe của ông ấy giống như một người bị chích thuốc mê, bị khủng bố tinh thần, ông ấy chỉ biết ngồi yên tại chỗ dù gia đình hỏi thăm ông ấy nhiều lần.

Bà tới Cơ quan cảnh sát điều tra để xin phép đến thăm nuôi chồng bà lần hai sau khi bà nhận thấy tình trạng sức khỏe ông ấy suy kém như vậy, tuy nhiên bà bị Công an huyện từ chối và bảo rằng hãy chờ gặp mặt ông ấy tại phiên tòa xét xử vào lúc 7 giờ sáng hôm nay. Bà nói Công an đối xử với chồng bà dã man chỉ vì ông ấy tham gia khiếu kiện đất đai. Bà nói Công an đàn áp chồng bà, bắt giam giữ khi họ nói chỉ tạm giam 3 tháng nhưng cho giam đến bây giờ chưa thả cho dù ông ấy bị bệnh rất nặng, họ cũng không chịu tha, dù bà đã kêu gọi thế giới giúp đỡ can thiệp. Ông ấy không làm gì sai và ông ấy chỉ khiếu kiện đất đai. Người khiếu kiện đất đai không phải chỉ một mình ông ta mà đã có 400 đến 500 trăm đơn. Vậy tại sao, Công an bắt một mình ông ta mà thôi.

Sư Danh Tôl, hiện đang định cư tại Thụy Ðiển, trước đó bị nhà cầm quyền Sóc Trăng bắt bỏ tù hơn 22 tháng sau khi tham gia biểu tình chống chế độ Việt Nam vào ngày 8 tháng 2 năm 2007 kể lại rằng, trong thời gian ông bị giam cầm tại tù ngục của Việt Nam, ông thường bị Công an điều tra đưa ra tra tấn, đánh đập, treo giò, buộc phải uống thuốc hay bị chích thuốc để lấy lời khai vào lúc 12 giờ đêm. Trong quá trình điều tra, Công an buộc ông phải nói theo lời khai đã được viết sẵn trên tờ giấy là có tham hoạt động chính trị và kết cấu với bọn phản động ở hải ngoại, khi không có kết quả xác đáng, thì Công an vu cáo về tội làm rối loạn xã hội, gây rối trật tự công cộng, còn đối với những người tù lương tâm khác cũng không có trường hợp ngoại lệ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}