PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: HÀ NỘI TRÀN NGẬP TỆ NẠN CỜ BẠC

@ 9 April 2011 07:58 AM
{nl}Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tệ nạn cờ bạc tràn lan khắp nơi tại Việt Nam. Mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin đặc biệt sau đây (video insert).

Là bộ mặt chính của thể chế Cộng sản Việt Nam, Hà Nội luôn được chế độ dành những ưu tiên trong xây dựng, tổ chức, ca ngợi, nhưng trên thực tế nhiều năm nay nơi này đã tràn ngập tệ nạn. Ðặc biệt với tệ nạn cờ bạc công khai ở mọi nơi, đang làm nhiều người dân lo ngại. Chỉ trong một con đường ngắn, chính báo chí trong nước cũng thú nhận rằng đang có rất nhiều điểm nóng về cờ bạc như vườn hoa Vạn Xuân phố Phan Ðình Phùng, trước cổng bãi đỗ xe Kim Ngưu quận Hoàng Mai, góc hồ Thiền Quang đường Nguyễn Du, cổng công viên Thống Nhất đường Lê Duẩn, trước cổng bến xe Giáp Bát, bến xe buýt gần ÐH Bách khoa Hà Nội.

Theo người dân kể lại, các nhóm đỏ đen này hoạt động từ khá lâu nhưng khi có kiểm tra đến thì những người tham gia nhanh chóng tẩu thoát hoặc giả vờ ngồi chơi, uống nước. Bà Hà là một người dân đã về hưu trên phố Phan Ðình Phùng kể: Ngày nào cũng vậy cứ tầm từ 10 giờ sáng cho đến 4 giờ chiều, họ tụ tập chơi cờ bạc tại vườn hoa này. Có nhiều nhóm khác nhau, già có, trẻ có, xe ôm, người dân qua đường, thậm chí cả phụ nữ cũng tham gia. Nhiều hôm họ chơi đông quá nên chúng tôi không còn có chỗ để ngồi. Cờ bạc nhiều thì lường gạt cũng nhiều. Kể với thông tín viên SBTN tại Hà Nội, người dân ở chung quanh nói rằng không ít du khách phần lớn là Việt kiều đi du lịch, thấy hay hay nên ghé vào chơi, luôn bị cờ bạc bịp làm cho xanh mặt. Anh Tân, một người chạy xe ôm ở công viên Thống Nhất cho biết đã có lần một Việt kiều Mỹ nhờ anh chở chạy thoát một đám lưu manh, chơi bạc bịp khiến anh Việt kiều này mất đứt gần 2000 Mỹ kim.

Mạnh là sinh viên năm thứ 4 Ðại học Bách khoa cho biết, hầu hết bọn cờ bạc ở đây đều do một nhóm đứng ra tổ chức nên những người đã bước vào trận thì luôn phải chịu cảnh ra về trắng tay. Mạnh còn cho biết thêm địa điểm mà nhóm cờ bạc lựa chọn thường là trên vỉa hè, nơi có nhiều người qua lại để thu hút khách, hơn nữa cũng để dễ bề quan sát lực lượng công an đi tuần tra. Nhóm này có rất nhiều người, chúng sẵn sàng dằn mặt nếu con bạc nào chơi trò ăn non. Cuối tháng 3 vừa qua tại đường Lý Nam Ðế, cuộc đánh bạc bị khám phá là bịp khiến dẫn đến nổ súng, may mà không có ai thiệt mạng.

Cờ bạc nhan nhản nhưng có khi chính công an địa phương bảo kê và ăn chia với những sòng bài gian lận này, khiến cho tệ nạn này tưởng chừng dễ dẹp bỏ, lại vô cùng khó khăn. Không ít người dân bình thường, từ lớn tuổi cho đến trẻ em đã bị lôi kéo và trở thành nạn nhân của các vụ cờ bạc này. Bộ mặt của Hà Nội, thủ đô của chế độ Cộng sản Việt Nam, vốn vẫn được ngợi ca và tô hồng, với hình ảnh thật của nó, tràn ngập những tệ nạn như vậy, mà những dịp làm phóng sự kế tiếp, thông tín viên SBTN tại Việt Nam sẽ kể thêm về những điều mới mẻ khác.(SBTN)