HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI VIỆT NAM THẢ TÙ CHÍNH TRỊ VÀ TÔN GIÁO

@ 10 April 2011 09:16 AM
Tin New York - Thông cáo báo chí của tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch ngày hôm qua đã lên tiếng tố cáo tình hình bắt giữ tùy tiện những người đồng chính kiến và các blogger tại Việt Nam đang ngày một nghiêm trọng. Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách Châu Á thuộc Human Rights Watch, yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội phải phóng thích ngay lập tức tất cả những người bị bắt vì lý do tôn giáo hay chính trị, đồng thời kêu gọi các nhà tài trợ và giới đầu tư nước ngoài lên tiếng bày tỏ lo ngại về tình hình vi phạm nhân quyền cũng như ủng hộ những người đấu tranh đòi hỏi dân chủ tại Việt Nam.

Tổ chức theo dõi nhân quyền có trụ sở tại New York, Hoa Kỳ, nhắc tới phong trào dân chủ 8406 ra đời tại Việt Nam vào ngày 8 tháng 4 năm 2006 nhằm cổ võ cho tự do-dân chủ, nhưng đã bị đàn áp không lâu sau khi thành lập.

Vẫn theo Human Rights Watch, nhà cầm quyền Hà Nội đã đáp trả những thỉnh nguyện ôn hòa đòi hỏi dân chủ của khối 8406 cũng như những tiếng nói đòi mở rộng các quyền tự do chính trị và tự do ngôn luận tại Việt Nam bằng hành động sách nhiễu và giam giữ. Thông cáo của Human Rights Watch cũng liệt kê danh sách gồm 25 nhà hoạt động và các blogger tại Việt Nam bị giam cầm chưa thông qua xét xử kể từ tháng 6 năm ngoái tới nay.(SBTN) {nl}{nl}{nl}