ASEAN KHÔNG BÀN TRANH CHẤP BIỂN ÐÔNG TRONG NĂM NAY

@ 12 April 2011 08:53 AM
Tin Jakarta - Bộ trưởng ngoại giao các nước Ðông Nam Á vừa kết thúc cuộc họp ngày hôm nay và đã bàn về 3 chuyện, tranh chấp biên giới trên biển, Miến Ðiện, và tranh chấp Thái Lan và Cam Bốt. Các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN nói họ sẽ thảo luận các đề tài an ninh và chính trị khi có cuộc họp thượng đỉnh với các đối tác trong nhóm Ðông Á, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Marty Natalegawa của Nam Dương nói tranh chấp Biển Ðông hay còn gọi là Biển Nam Trung Hoa, một trong những đề tài gây tranh cãi nhất và đã được nêu lên trong cuộc họp của nhóm này năm ngoái, sẽ không mang ra bàn.

Trung Cộng đòi chủ quyền trên khắp vùng biển này, kể cả những khu vực mà Ðài Loan và các nước thành viên ASEAN như Brunei, Mã Lai, Phi Luật Tân, và Việt Nam cũng đòi. Trung Cộng và Việt Nam đã từng giao tranh về những hòn đảo nhỏ trong khu vực có tranh chấp, và Hải quân của Trung Cộng ngày càng tỏ ra lấn lướt trong khu vực, mà người ta tin là có nhiều dầu hỏa và có nhiều thủy lộ quan trọng. Vào lúc kết thúc cuộc họp giữa các bộ trưởng ngoại giao ASEAN, Ngoại trưởng Natalegawa cho biết một số đề tài hàng hải sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh, nhưng cuộc tranh chấp Biển Ðông sẽ không mang ra bàn ngoại trừ trường hợp có đụng độ mới. Ông nói các đề tài hàng hải, bao gồm tranh chấp Biển Ðông, có mang ra bàn hay không thì còn tùy xem vào lúc họp có chuyện gì xảy ra. Hy vọng mọi chuyện sẽ rất yên lặng và rất ổn định để khỏi cần phải mang ra bàn tại thượng đỉnh Ðông Á.

Hội nghị thượng đỉnh Ðông Á gồm 10 nước ASEAN cọng Úc, Trung Cộng, Ấn Ðộ, Nhật Bản, Tân Tây Lan và Nam Hàn. Tại các hội nghị của ASEAN năm ngoái, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố giải quyết ôn hòa cuộc tranh chấp Biển Ðông cũng là lợi ích của Hoa Kỳ, khiến Trung Cộng đưa ra phản ứng gay gắt. Năm ngoái Hoa Kỳ và Nga tham gia hội nghị này với tư cách quan sát viên, nhưng năm nay hai nước sẽ tham gia với tư cách chính thức. Ngoại trưởng Natalegawa cũng nói cuộc họp năm nay sẽ thảo luận diễn biến dân chủ tại Miến Ðiện sau khi nước này mới đây có một chính quyền dân sự trên danh nghĩa, thay cho chính quyền quân sự trước đây. Ông Natalegawa trích lời Ngoại trưởng Wunna Maung Lwin của Miến Ðiện nói tại cuộc họp rằng Miến Ðiện sẽ mở cửa để đối thoại với mọi thành phần kể cả ba Aung San Suu Kyi.

Ngoại trưởng Nam Dương cho biết ông đã nhiều lần có dịp nói chuyện với bà Aung San Suu Kyi và ông nhận thấy bà rất mong trao đổi với chính phủ mới. Do đó ASEAN hy vọng sẽ có các cuộc trao đổi phải diễn ra thực sự, thay vì chỉ có ý định. Ông cũng cho biết về cuộc thảo luận về tranh chấp giữa Kampuchia và Thái Lan, dẫn đến các vụ nổ súng chết người của cả hai phía. Với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm nay, Nam Dương đề nghị gửi quan sát viên đến khu vực tranh chấp để giám sát một cuộc ngưng bắn không chính thức, nhưng chuyện này bất thành vì hai bên không đồng ý khu vực nào sẽ được phép giám sát.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}