PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM TĂNG LÃI SUẤT NGÂN HÀNG ÐỂ CỨU KINH TẾ

@ 12 April 2011 09:02 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gởi ra bản tin về việc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã phải tăng lãi suất ngân hàng để cứu kinh tế, mời quý vị theo dõi trong bản tin sau đây (video insert).

Theo các con số kinh tế, có vẻ như là nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam có thể sắp phá sản. Ðể nhằm cứu vãn cho nền kinh tế, Nhà nước vừa rồi đã cho phép tăng mức tiền lời ngân hàng lên dến 17% một năm, một con số mà bất kỳ chuyên gia kinh tế nào cũng cảm thấy lo ngại. Gần đây trong một bài phân tích của ông David Koh, nhà nghiên cứu của viện nghiên cứu Ðông Nam Á tức Institute of Southeast Asian Studies, người đang nhìn thấy những nguy cơ của nền kinh tế Việt Nam rất rõ ràng. Bài viết của Giáo sư Koh xuất hiện trên tạp chí Chính Sách Ngoại Giao, nói nợ nước ngoài của Việt Nam vào lúc đầu tháng 3 năm nay là 29 tỉ đô, vượt trên cả 42% tổng sản lượng quốc dân thường niên. Với tình hình Việt Nam thâm thủng cả 2 phương diện thương mại và ngân sách, nhà cầm quyền Hà Nội có vẻ như có thể phá sản sớm.

Việt Nam có thể cần phải vay tiền gấp, sau khi tính cả tiền từ người Việt hải ngoaị gửi về và từ các khoản giải ngân của các dự án đầu tư quốc tế trực tiếp FDI. Chuyến đi nửa kín nửa hở của ông Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng bộ tài chính Cộng sản Việt Nam đến cầu cứu Hoa Kỳ vào đầu tháng 4 này, cũng là một trong những cách mà Việt Nam đang hốt hoảng, tìm cách gượng lại trước bờ vực của mình. Giáo sư Koh nói nếu trữ lượng ngoại tệ của nhà nước Cộng sản Việt Nam dưới thấp hơn 4 tỉ đô cần thiết để trả lãi suất hàng năm, điều gì sẽ xảy ra. Hiện thời trữ kim ngoaị tệ Việt Nam sụt giảm liên tục kể từ khi khủng hoảng tài chánh năm 2008, trước khi khủng hoảng tài chánh toàn cầu bùng nổ. Giáo sư Koh viết thêm, điều gì sẽ có tác dụng toàn cầu nếu VN trở thành một nước Iceland hay Hy Lạp của Ðông Nam Á?

Cần nhắc rằng Iceland và Hy Lạp 2 nước đã phá sản trong thời kỳ 2008 đến năm 2010. Ðặc biệt bản tin đài VOA cho biết rằng hệ thống ngân hàng Việt Nam sắp rơi vào tình trạng thê thảm. Bản tin có nội dung nói Công ty đánh giá tín dụng Standard & Poor đã nhận định ngầm báo đến tất cả các hệ thống đầu tư vào Việt Nam rằng rất nhanh chóng trong năm nay, Hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ gặp khó khăn.

Nguồn tin này nói tình trạng lạm phát tăng, nếu không được quản lý đúng cách, có thể gây nhiều khó khăn cho các ngân hàng Việt Nam trong thời gian tới. Ba ngân hàng được Standard & Poor đánh giá gồm có Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam, Ngân Hàng Ðầu Tư và Phát triển Việt Nam, và Ngân Hàng Thương Mại và Công Nghệ đều bị xếp hạng BB trừ, dựa trên những yếu tố mà Công ty đánh giá tín dụng Standard & Poor vừa liệt kê. Chắc chắn rằng két quả chuyến đi của ông bộ trường tài chính Vũ Văn Ninh sẽ là điều then chốt, quyết định rằng Việt Nam sẽ sụp đổ hay có một cơ may thoi thóp từ sự giúp đỡ của Hoa Kỳ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}