Thông cáo báo chí: Liên Hội Người Việt Canada lên án vụ nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam xử chiếu lệ và kết án Luật Sư Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ

@ 14 April 2011 04:45 AM
Liên Hội Người Việt Canada lên án nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam về vụ xử chiếu lệ và kết án Luật Sư Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ ngày 4 tháng 4 vừa qua. Ông Vũ bị đưa ra tòa về tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Thực ra, ông chỉ kêu gọi bãi bỏ Ðiều 4 của Hiến Pháp Việt Nam vì điều này dành cho Ðảng Cộng Sản Việt Nam toàn quyền cai trị đất nước.

Trong phiên xử, các luật sư của ông Vũ đòi tòa phải trưng bầy bằng chứng dùng để buộc tội ông, như điều 214 của bộ Hình Luật Việt Nam đã quy định. Khi lời yêu cầu này không được chấp thuận, họ bỏ ra ngoài để phản đối việc chính tòa đã vi phạm luật pháp một cách trắng trợn. Sau đó, ông Vũ xin toà cho phép tự biện hộ nhưng cũng bị tòa bác. Ngược lại, tòa vội vã kết án ông 7 năm tù và 3 năm quản chế tại gia.

Việc tòa xử và kết án ông Vũ một cách phi pháp chứng tỏ nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã hoàn toàn coi thường luật do chính họ ban hành khi phải đương đầu với các nhà đối kháng chính trị, vì thực sự họ không có một căn bản luật pháp nào để kết án những người này.

Rất tiếc, mặc dầu trong mấy năm vừa qua Canada đã huấn luyện các luật sư và chánh án giúp Việt Nam, chính phủ Việt Nam không áp dụng những điều các luật sư và chánh án của họ đã học hỏi được.

Một lần nữa, Liên Hội Người Việt Canada yêu cầu chính phủ Canada bãi bỏ chương trình này để khỏi tốn công quỹ một cách vô ích. Ngoài ra, Liên Hội cũng yêu cầu Canada lên tiếng phản đối vụ xử và kết án ông Vũ, đồng thời đòi chính phủ Việt Nam trả lại tự do tức khắc và vô điều kiện cho ông Vũ và các nhà đối kháng chính trị khác đang bị tù đầy vì họ lên tiếng đòi hỏi cải tổ chính trị.

Ottawa, ngày 9-4-2011
www.vietfederation.ca