TRUNG CỘNG CÔNG BỐ DANH SÁCH CHỦ QUYỀN 176 ÐẢO, VIỆT NAM TUYÊN BỐ TỔ CHỨC BẦU CỬ SỚM Ở TRƯỜNG SA

@ 14 April 2011 07:45 AM
 
Tin tổng hợp - Tân Hoa Xã của Trung cộng được nhiều cơ quan truyền thông khác trích thuật lại cho biết Bắc Kinh vào ngày hôm qua đã cho công bố danh sách các đảo không người ở tại vùng duyên hải Trung Cộng từ tỉnh Liêu Ninh xuống đến đảo Hải Nam, cho phép doanh nghiệp và cá nhân khai thác và sử dụng. Bản tin cuả Tân Hoa Xã cho biết Cơ quan Hải dương học Quốc gia Trung Cộng là cơ quan đưa ra bản danh sách gồm 176 đảo ở bảy tỉnh và khu vực tự trị mà chính phủ Trung Cộng cho phép phát triển du lịch, giao thông, sản xuất, lâm-ngư nghiệp và xây dựng. Cục hải dương học Trung Cộng còn cho biết ngoài các doanh nghiệp nội điạ Hoa Lục, những doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài muốn thuê khai thác, sử dụng các đảo nằm trong danh sách vừa mới công bố phải nội đơn lên Hội đồng Quốc gia hay Nội các Trung Cộng để được phê chuẩn.

Thời hạn khai thác, sử dụng được cho biết tối đa là 50 năm. Danh sách các đảo mà Trung Cộng cho phép khai thác và sử dụng mới được công bố được đưa ra sau khi Việt Nam có lên tiếng yêu cầu Trung Cộng phải chấm dứt khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong khi đó tại Việt Nam, nhà cầm quyền cho biết ủy ban bầu cử tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị tổ chức bầu cử Quốc Hội tại Trường Sa vào ngày 15 tháng 5, tức sớm hơn một tuần so với cả nước. Ủy ban này đề nghị trung ương cấp kinh phí hỗ trợ tiền dầu cho hai tàu vận tải phục vụ cho việc tổ chức bầu cử ở huyện đảo Trường Sa.

Việc này chắc chắn sẽ gặp sự phản đối của Trung cộng là nước đang tranh chấp chủ quyền với Việt Nam tại quần đảo này. Năm 2007 trước khi Việt Nam tổ chức bầu cử tại khu vực mà Trung cộng gọi là Nam Sa, Phát ngôn viên Trung cộng đã lên tiếng chỉ trích Hà Nội đi ngược với nhận thức chung quanh trọng về các vấn đề trên biển mà hai bên đã đạt được. Lúc đó Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Phú Trọng, người vừa được bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam trong đại hội 11 hồi tháng giêng năm 2011 đang có chuyến thăm Trung cộng.(SBTN)