NGA TUYÊN BỐ BẢO ÐẢM AN TOÀN NHÀ MÁY ÐIỆN NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

@ 14 April 2011 07:47 AM
Tin Hà Nội - An toàn nhà máy điện nguyên tử Việt Nam tại Ninh Thuận sẽ được Nga hoàn toàn chịu trách nhiệm, theo lời Ðại sứ Nga tại Việt Nam là ông Kotun Andrei Grigorievich, tuyên bố như vừa nêu tại Diễn đàn Ðối thoại mang tên Năng lượng nguyên tử. Sự đón nhận của xã hội diễn ra hôm nay và ngày mai tại Ninh Thuận. Theo bản tin này thì tại diễn đàn đối thoại, giám đốc chương trình của công ty Rosatom thuộc Tổng công ty Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga, đơn vị sẽ tham gia xây dựng nhà máy điện nguyên tử nguyên tử đầu tiên của Việt Nam tại Ninh Thuận, đã giới thiệu về các nhà máy điện nguyên tử mà công ty này từng xây dựng trên thế giới.

Ðại diện của công ty Rosatom cũng cho biết phía Nga sẽ nghiên cứu kỹ về điạ chất, khảo sát kỹ các đường nứt và khoảng cách an toàn của nhà máy khi xảy ra động đất. Việc Hà Nội quyết tâm xây dựng lò điện nguyên tử đã gặp sự chống đối mạnh mẽ của nhiều chuyên gia và nhà trí thức trong nước, nhất là sau khi tai nạn xảy ra tại lò điện nguyên tử Fukushima của Nhật Bản sau cơn động đất và sóng thần. Trong lúc cả thế giới đang tìm cách bỏ dần những lò điện nguyên tử của mình và đổi sang việc nghiên cứu các năng lượng khác, thì Hà Nội lại đâm đầu vào và đang có tham vọng muốn xây một lúc nhiều nhà máy điện nguyên tử tại Việt Nam.

Cũng tin liên quan, nguồn nhân lực phục vụ cho nhà máy điện nguyên tử Ninh Thuận và chương trình phát triển điện nguyên tử quốc gia Việt Nam đến năm 2020 đã được Tổng Công ty Ðiện lực Việt Nam, EVN, và Bộ Giáo dục- Ðào tạo ký kết hồi tuần rồi. EVN sẽ tài trợ phân nửa kinh phí đào tào và Rosatom của Nga chiụ phân nửa còn lại.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}