PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM TRÀN NGẬP CÁC TỘI PHẠM LÀ THIẾU NIÊN

@ 14 April 2011 07:49 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về Việt Nam tràn ngập tội phạm thiếu niên khiến cho nhà nước bối rối. Mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự ngắn sau đây (video insert).

Theo tài liệu thống kê chưa đầy đủ của Bộ Công an Cộng sản Việt Nam, chỉ tính riêng vào năm 2010, trên đ?a bàn cả nước có 13.572 đối tượng phạm tội là thanh thiếu niên. Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân cho biết, tình trạng vi phạm pháp luật ở lứa tuổi thanh thiếu niên trong thời gian gần đây đang có xu hướng tăng nhanh.

Trong năm 2010, cả nước có 13,572 đối tượng phạm tội là thanh thiếu niên, trong đó 1600 vụ học sinh đánh nhau, tăng nhiều lần so với những năm trước kể về số lượng phạm tội lẫn các vụ trọng án. Theo Thiếu tướng Mười, nguyên nhân của tình trạng này là do giáo dục ở gia đình, nhà trường đối dện quá nhiều vấn đề. Tình trạng thanh thiếu niên thiếu việc làm đã nảy sinh ra nhiều vấn đề mới, dẫn đến tình trạng gia tăng tội phạm, vi phạm pháp luật, trong đó có nhiều vụ trọng án, đâm chém, bắn giết nhau gây tác động xấu đối với dư luận xã hội.

Bên cạnh đó tệ nạn mới là tình trạng nam nữ học sinh đánh nhau, tung các bản quay video lên mạng internet cũng đang nở rộ ở các tỉnh và thành phố lớn Hà Nội, Nghệ An, Ðà Nẵng. Nhận định về tình trạng vi phạm pháp luật của các đối tượng là thanh thiếu niên trong thời gian gần đây, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền cũng cho rằng ở các thành phố lớn, lứa tuổi thanh thiếu niên phạm tội, vi phạm pháp luật chiếm tỉ lệ cao nhất.

Ngoài việc nuông chiều, thiếu quan tâm giáo dục của các bậc phụ huynh còn có sự thiếu quan tâm của nhiều ngành có liên quan đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của mình trong việc định hướng chiến lược giáo dục, ổn định tâm lý và định hướng tương lai cho các em. Các tệ nạn như tiêm chích, hút hít, sử dụng heroin, mua bán trái phép chất ma túy ở lứa tuổi thanh thiếu niên đang hết sức phổ biến. Tỉ lệ thanh thiếu niên trên cả nước hư hỏng, ăn chơi, lêu lổng rồi dẫn đến phạm tội ngày một đông.

Ở một cái nhìn khác, lớp trẻ ở Việt Nam đang thiéu mục đích cuộc sống. Việc nhồi nhét những lý tưởng vô nghĩa như Mác Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh đã dẫn đến thảm trạng một thế hệ không niềm tin vào tương lai, chỉ biết sống vội và giành giật những gì mình muốn trước mắt. Dù theo các nghiên cứu, trong 5 năm trở lại đây tình hình trẻ em phạm tội có giảm, nhưng tính chất của tội phạm ngày càng nguy hiểm, trẻ em mắc phải những tội phạm nghiêm trọng như cướp của, giết người, vận chuyển ma túy ngày càng nhiều. Năm 2010 vừa qua, riêng trẻ em dưới 14 tuổi có 7000 vụ vi phạm, chiếm đến 70% tội phạm vị thành niên dưới 18 tuổi. Con số này là một lời cảnh báo về tình trạng trẻ em nhỏ tuổi phạm tội.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}