TƯ LỆNH MỸ HỐI THÚC TRUNG CỘNG MINH BẠCH QUÂN SỰ

@ 15 April 2011 10:30 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Trong lúc bày tỏ lo ngại về khả năng lực lượng vũ trang Trung Cộng ngày càng lớn mạnh, một quan chức hàng đầu của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho rằng việc thiếu vắng lời giải thích từ quốc gia Ðông Á về các nỗ lực hiện đại hóa quân sự của họ có tác động lớn tới ổn định khu vực. Ðô đốc Robert Willard là Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ nói trước Ủy ban Quốc Phòng của Hạ viện rằng khu vực Á Châu Thái Bình Dương đang phát triển những kết luận riêng về việc tại sao quân đội Trung Cộng tiếp tục mở rộng các khả năng để trình diễn sức mạnh bên ngoài biên giới của mình, hay khả năng ngăn chặn sự tiếp cận của lực lượng Mỹ cũng như đồng minh trong khu vực.

Ðô đốc Mỹ cho rằng sự trỗi dậy của Trung Cộng sẽ xác định phần lớn môi trường khu vực châu Á Thái Bình Dương trong thế kỷ 21. Ông nhấn mạnh, các hoạt động của hải quân Trung Cộng là thách thức trực tiếp với việc làm sáng tỏ luật pháp quốc tế cũng như thiết lập các chuẩn mực quốc tế đã được thừa nhận. Ông nói có những lo ngại ngày một lớn về cách hành xử của Trung Cộng trong lĩnh vực hàng hải. Các tuyên bố chính thức và hành động của Trung Cộng gần đây trong những gì mà Bắc Kinh gọi là vùng biển gần của họ đã tạo ra một thách thức trực tiếp đối với Hoa Kỳ. Ông Willard nói trong khi Trung Cộng không đưa ra những tuyên bố chủ quyền hợp pháp với toàn bộ vùng biển này, thì họ đã tìm cách hạn chế hoặc ngăn chặn các hoạt động hàng không và hàng hải quân sự nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, tại những vùng biển gần từng gọi là chuỗi đảo đầu tiên như một tuyến đường qua Nhật Bản, Ðài Loan, Phi Luật Tân và Nam Dương, và bao gồm cả vịnh Bột Hải, Hoàng Hải, biển Hoa Ðông và biển Ðông.

Tư lệnh Mỹ khẳng định các tàu hải quân và giám sát ngư trường Trung Cộng hoạt động ngày một quả quyết những năm gần đây để nỗ lực thúc đẩy tuyên bố lãnh thổ của Trung Cộng ở biển Ðông và biển Hoa Ðông, khiến cho các đối tác và đồng minh của Mỹ ở Ðông Á phải tìm kiếm sự hỗ trợ bổ sung và tái bảo đảm để cân bằng cũng như kiềm chế cách hành xử của Trung Cộng. Ông nhận định rằng rõ ràng Trung Cộng đã đầu tư khổng lồ vào các khả năng hàng hải bao gồm cả lực lượng hải quân. Và chúng ta không hề nghi ngờ rằng họ có khát khao kiến tạo một lực lượng hải quân có thể phát huy trên khắp thế giới, khát khao ấy ngày nay đã thể hiện qua các hoạt động chống cướp biển ở trong và gần vịnh Aden. Họ đã chứng minh bằng cách điều động đội tàu tới biển Ðịa Trung Hải trong cuộc khủng hoảng Libya để hỗ trợ di tản công dân Trung Cộng. Họ đã mở rộng đội tàu tuần tra hơn nữa với chuỗi đảo đầu tiên, và mở rộng các hoạt động tại Thái Bình Dương với tốc độ khá ổn định. Theo ông Willard, nhiều tuyên bố chính sách hàng hải và tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng đi ngược lại với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển.

Tư lệnh hải quân Hoa Kỳ tuyên bố Mỹ luôn tìm kiếm sự cân bằng hợp lý giữa lợi ích các nước trong kiểm soát các hành động ở ngoài khơi bờ biển của họ với lợi ích của tất cả quốc gia trong việc bảo vệ tự do hàng hải. Ông Willard cho rằng Trung Cộng tiếp tục phát triển các chương trình hỏa tiễn và nâng cao khả năng chiến đấu của không quân mà không giải thích công khai về việc các lực lượng này sẽ được sử dụng thế nào. Cùng lúc đó, Trung Cộng đang theo đuổi các khả năng chiến tranh ảo, chiến tranh không gian có thể được sử dụng không chỉ làm gián đoạn các hoạt động quân sự Mỹ mà còn đe dọa cơ sở hạ tầng không gian, thông tin trên mạng phục vụ cho truyền thông và thương mại quốc tế.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}