PHI LUẬT TÂN NỘP ÐƠN LÊN LIÊN HIỆP QUỐC ÐỂ PHẢN ÐỐI TRUNG CỘNG VỀ VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG

@ 17 April 2011 08:51 AM
{nl}
 
Tin Manila - Phi Luật Tân đã nộp đơn lên Liên hiệp quốc để phản đối Trung Cộng vì cho rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng đối với các hòn đảo và vùng biển xung quanh ở biển Nam Trung hoa là không có cơ sở trong luật pháp quốc tế. Theo tin của hãng thông tấn AP, Việt Nam, Mã Lai và Nam Dương cũng đã nộp kháng nghị tương tự đối với một bản đồ mà Trung Cộng nộp cho Liên hiệp quốc năm 2009 để đòi chủ quyền đối với các hòn đảo, vùng biển xung quanh, đáy biển và phần đất dưới đáy biển ở biển Nam Trung hoa mà Việt Nam gọi là Biển Ðông. Trong kháng nghị nộp cho Ban Ðại dương Sự vụ và Luật Biển của Liên hiệp quốc hồi đầu tháng này, chính phủ ở Manila nói nhóm đảo Kalayaan trong quần đảo Spratlys là một phần lãnh thổ bất khả phân của Phi Luật Tân.

Hồi đầu tháng 3, Phi Luật Tân cũng đã chính thức phản đối Trung Cộng về việc gây cản trở cho hoạt động thăm dò dầu khí của họ trong vùng biển đang có tranh chấp. Những vụ xích mích này giữa Bắc Kinh và Manila diễn ra trong lúc Tổng thống Phi Luật Tân Benigno Aquino chuẩn bị thực hiện chuyến viếng thăm chính thức Trung Cộng từ ngày 23 tháng 5 đến ngày 25 tháng 5.

Hiện nay có 6 nước gồm Việt Nam, Trung Cộng, Ðài Loan, Phi Luật Tân, Mã Lai và Brunei, đòi chủ quyền từng phần hoặc toàn bộ đối với Quần đảo Spratlys, là dãy đảo mà Việt Nam gọi là Trường Sa và Trung Cộng gọi là Nam Sa.(SBTN)