TRUNG CỘNG PHẢN ÐỐI KHÁNG THƯ CỦA PHI LUẬT TÂN

@ 17 April 2011 08:53 AM
Tin Bắc Kinh - Trung Cộng nói họ sẽ không chấp nhận sự phản đối của Phi Luật Tân đối với việc Bắc Kinh đòi chủ quyền lãnh thổ trong vùng biển Ðông. Vào ngày 5 tháng Tư vừa qua, Manila đã gởi kháng thư lên Uỷ ban Ðại Dương Luật Biển của Liên Hiệp Quốc để phản đối Trung Cộng đòi chủ hòn đảo Kalayaan trong khu vực được tin có tiềm năng phong phú về dầu khí và khoáng sản. Phi Luật Tân nói hành động của Trung Cộng không phù hợp với Công ước Luật Biển UNCLOS của Liên Hiệp Quốc, đồng thời nói một phần của vùng quần đảo Trường Sa cũng thuộc chủ quyền của Phi Luật Tân dựa trên công pháp quốc tế.

Trong cuộc họp báo vào sáng nay, ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên của bộ ngoại giao Trung Cộng, nói khu vực này nằm trong lãnh thổ của Trung quốc. Trước đó Mã Lai và Cộng sản Việt nam cũng gởi kháng thư chống lại sự nhận chủ quyền của Trung Cộng. Bắc Kinh loại trừ việc dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp, và vào năm 2002 họ cũng đã ký một thỏa ước không chính thức với 10 thành viên của Hiệp Hội các Quốc gia Ðông Nam Á để làm giảm bớt căng thẳng trong khu vực.

Ngoài ra Trung Cộng và những thành viên trong khối BRICS cũng đã bầy tỏ mối nghi ngại về cuộc những vụ không kích của NATO vào lãnh thổ Libya trong lúc các nhà lãnh đạo của Brazil, Nga, Ấn độ, Trung Cộng và Nam Phi gạp nhau ở miền nam Hoa Lục để tham dự hội nghị thượng đỉnh trong 1 ngày, và họ cũng đã kêu gọi chấm dứt giao tranh với lý do những biến động trong thế giới Ả rập có thể sẽ gây thêm bất ổn cho toàn thế giới.

Chiến đấu cơ của tây phương đã bắt đầu tấn công lực lượng của Libya vào tháng trước, nhưng nhà lãnh đạo của nước này la ông Muammar Gaddafi vẫn từ chối yêu sách của phe nổi dậy và những chính quyền khác đòi ông từ chức.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}