NGƯỜI VIỆT XUẤT NGOẠI CHỈ ÐƯỢC MANG TỐI ÐA $5,000

@ 17 April 2011 08:54 AM
Tin Hà Nội - Hầu hết báo chí trong nước đồng loạt đưa tin Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã ra lệnh miệng trong cuộc họp của chính phủ bàn việc quản lý ngoại tệ chỉ cho phép mỗi người dân xuất ngoại mang theo $5000. Từ trước đến nay, người Việt Nam xuất ngoại được mang theo $7000. Trang mạng của nhà nước Cộng sản Việt Nam nói rằng Ngân Hàng Nhà Nước phải ban hành quy định mức ngoại tệ tiền mặt tối đa người cư trú được phép mang ra nước ngoài không phải khai báo hải quan tối đa là $5000. Người ta chưa biết bao giờ lệnh này được chính thức áp dụng, nhưng coi như lệnh miệng đã được ban hành thì chắc chắn sẽ có hiệu lực trong nay mai. Song song với việc kiểm soát ngoại tệ ra nước ngoài, công an Việt Nam gia tăng việc rình bắt các vụ mua bán trao đổi ngoại tệ.

Hôm qua công an Việt Nam đã rình bắt một vụ mua bán trao tay $100,000 tại cửa hàng kinh doanh vàng bạc Hồng Dương ở quận Hoàn Kiếm Hà Nội. Ðây là cú đánh lén thứ hai sau vụ bắt 3 người mua bán $390,000 cách nay gần 2 tháng cũng tại Hà Nội. Việc này cho thấy Hà Nội quyết liệt xiết thị trường chợ đen và thu tóm ngoại tệ vào tay nhà nước.

Trước đó mấy hôm, báo chí cũng công bố nội dung một phúc trình của Bộ Kế Hoạch ố Ðầu Tư bày tỏ sự lo ngại về việc tràn chảy ngoại tệ từ Việt Nam ra ngoại quốc mà không có cơ thu hồi. Phúc trình này nói rằng tổng số vốn đầu tư của các công ty Việt Nam ở ngoại quốc tính đến cuối tháng 2, năm 2011 lên tới $10 tỉ.

Trong khi đó số vốn ngoại tệ chuyển về nước của các công ty này suốt 10 năm qua chỉ mới đạt 2% tổng số vốn đã chuyển đi, tức chưa tới 40 triệu đô la Mỹ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}