HÀNG KHÔNG MẪU HẠM TRUNG CỘNG CHỈ LÀ ÐE DỌA TƯỢNG TRƯNG

@ 17 April 2011 09:39 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Nhân dịp này, Ðô đốc hải quân Mỹ Robert Willard nói với Mỹ việc Trung Cộng dựng lại hàng không mẫu hạm từ thời Xô viết không phải là mối lo, song lại là còi báo động trong vùng vì đó là biểu tượng về sự bành trướng quân sự của một quốc gia châu Á. Thông tấn xã Trung Cộng vào tuần trước đã công bố ảnh về hàng không mẫu hạm đầu tiên của nước này. Trong một chú thích ảnh, Tân Hoa xã dẫn lời tạp chí phân tích quân sự Kanwa Asian Defense Review ở Canada nói chiếc hàng không mẫu hạm sẽ được hạ thủy trong năm nay.

Thời gian hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Cộng có hải trình thử nghiệm đầu tiên sớm hơn 2 năm so với dự đoán của tình báo hải quân Mỹ. Tướng Willard là chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương nói ông không lo lắng về dự án này. Chiếc mẫu hạm này đã đậu ở cảng suốt nhiều năm vì Trung Cộng coi nó là một điểm thăm viếng, và mãi về sau kế hoạch đóng lại mới được tiến hành. Ông nói Hoa Kỳ không cho rằng Trung Cộng sẽ đạt được thứ mà họ mong muốn. Còn lâu Trung Cộng mới phát triển được một chiếc hàng không mẫu hạm thực sự.

Nhiều quan sát viên cho rằng sự bành trướng quân sự của Bắc Kinh chỉ thổi phồng ảnh hưởng mang tính tượng trưng. Ðô đốc Willard nói sự thay đổi về nhận thức trong vùng sẽ rất lớn, và là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa quân sự của Bắc Kinh. Một chiếc hàng không mẫu hạm có thể mở rộng sức mạnh của Trung Cộng trong vùng và tăng sự ảnh hưởng của nước này trong các xung đột lãnh hải giữa Trung Cộng với Nam Hàn, Việt Nam và Phi Luật Tân. Mỹ cho rằng Trung Cộng là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, sẽ gắng sức tự đóng một chiếc hàng không mẫu hạm của nước này vào một thời điểm nào đó, nhưng ông Willard nói họ sẽ theo dõi kế hoạch phát triển hàng không mẫu hạm của Trung Cộng.(SBTN)


{nl}{nl}{nl}