RÙA HỒ GƯƠM KHÔNG THỂ SỐNG LÂU TRÊN CẠN

@ 21 April 2011 07:26 AM
Tin Hà Nội - Sau khi lấy lưới ruồng bắt rùa Hồ Gươm và đưa vào một nơi để trị bệnh, các chuyên gia về động vật của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đi đến kết luận rằng sức khỏe Rùa tiến triển tốt và có thể trở về môi trường tự nhiên, nhưng tình trạng nước hồ Gươm còn ô nhiễm sẽ khiến việc điều trị trở nên vô ích. Tổ trưởng tổ chẩn đoán và chữa trị Rùa hồ Gươm, cho biết rùa cần sống trong môi trường nước đủ sạch để làm thoáng lớp da mềm mỗi khi nó ẩn mình dưới đáy nước. Nhưng kết quả phân tích mẫu nước hồ Gươm cho thấy trong hồ còn có nhiều vi khuẩn, nấm, sinh vật, tảo độc.

Trong khi đó, nuôi nhốt lâu trong bể để chờ cải tạo hồ xong, sẽ khiến rùa mất kỹ năng sinh tồn hoang dã. Nhân vật này nói nếu để rùa quay lại môi trường nước hồ Gươm trong khi việc làm sạch hồ chưa hoàn thành, tức là việc chạy chữa cho rùa bấy lâu nay trở nên vô ích.

Nhóm này đã đề nghị lên thành phố Hà Nội cần khẩn cấp làm sạch nước hồ Gươm. Với tình trạng sức khỏe như cụ Rùa hiện nay, họ cho rằng chỉ cần hai đến ba tuần là có thể thả cụ ra. Thế nhưng nước hồ Gươm mới được lọc được một phần nhỏ diện tích, dự trù phải mất hai đến ba tháng nữa mới hoàn tất công việc này. Tuy nhiên theo các chuyên gia thủy sản, ba tháng là khoảng thời gian dài và có thể gây tác động xấu đối với tập tính của động vật hoang dã. Dù sống trong bể điều dưỡng sạch sẽ, nhưng rùa vẫn thiếu các vi chất tự nhiên có trong bùn. Ðiều đó sẽ gây nguy cơ phát sinh bệnh mới hoặc rùa bị ảnh hưởng khi trở lại môi trường tự nhiên.

Một yếu tố nữa khiến các nhà khoa học lo ngại là bể dưỡng thương Rùa làm bằng thép, trong khi mùa hè đang đến gần, nhiệt độ trong bể thép sẽ lên cao, gây nguy hiểm cho Rùa. Nhóm chữa trị cho Rùa đã đề xuất làm mái che trên bể, tuy nhiên mái che cũng không thể bảo đảm độ mát cần thiết một khi nhiệt độ ngoài trời lên cao trong mùa hè. Chuyện con rùa Hồ Gươm bị ghẻ nay đang trở thành nan đề với nhà nước Cộng sản Việt Nam, là điều mà ngay cả những lãnh tụ Hà Nội cũng không ngờ tới.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}