BÁO CHÍ NHÀ NƯỚC CỘNG SẢN VIỆT NAM LẠI LOAN TIN TIN LÀO HOÃN XÂY ÐẬP XAYABURI LÀ KHÔNG ÐÚNG

@ 21 April 2011 07:49 AM
Tin Hà Nội - Chỉ vài giờ sau khi tin nói trên được loan, ban Thư ký Ủy hội sông Mekong đã khẳng định là tin Lào hoãn xây đập Xayaburi là không đúng, và Lào không hoãn quyết định thực hiện dự án đập Xayaburi. Tại cuộc họp đặc biệt của Ủy ban Liên hiệp Ủy hội sông Mekong tại Lào ngày hôm qua, các nước thành viên MRC đã không tìm được tiếng nói chung về tiến trình thăm dò trước đối với dự án Xayaburi. Chẳng hạn Việt Nam đề nghị hoãn thực hiện 10 năm đối với toàn bộ các dự án đập thủy điện trên dòng chính sông Mekong, kể cả Xayaburi tức là tổng cộng 12 dự án. Campuchia và Thái Lan yêu cầu gia hạn thời gian thăm dò vì còn những thiếu sót cần được làm rõ.

Trong khi đó, phía Lào cho rằng tiến trình thăm dò trước đã kết thúc khi họ đã hoàn tất yêu cầu của MRC là đưa dự án ra thăm dò trong hạn định 6 tháng. Vì chưa thể đi đến kết luận chung, các thành viên MRC cùng quyết định trình vấn đề lên cấp bộ trưởng để giải quyết. Theo quy chế hoạt động của ủy hội, cấp Bộ trưởng được gọi là Hội đồng MRC. Hội đồng này họp một lần mỗi năm. Tuy nhiên trong trường hợp này, hội đồng có thể yêu cầu thêm phiên họp đặc biệt để giải quyết. Hội đồng MRC thường họp vào tháng 10 hoặc tháng 11 hằng năm. Tổ chức bảo vệ động thực vật hoang dã WWF cùng hàng trăm tổ chức phi chính phủ cũng đã kêu gọi tạm ngưng xây dựng trong 10 năm toàn bộ các đập thủy điện ở hạ lưu sông Mekong.

Theo các chuyên gia môi trường, việc xây đập Xayaburi sẽ tác hại đến nguồn cá ở khu vực này, gây ra những hậu quả tai hại cho nguồn cung cấp lương thực cho hàng triệu người. Theo Ủy hội sông Mekong, hơn 60 triệu dân ở bốn nước sống phụ thuộc vào con sông về mặt giao thông, lương thực và các hoạt động kinh tế của các nước trong vùng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}