VIỆT TRUNG CŨNG GIA TĂNG HỢP TÁC KINH TẾ THƯƠNG MẠI

@ 21 April 2011 08:08 AM
Tin Hà Nội - Cộng sản Việt Nam và Trung Cộng thỏa thuận sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại song phương. Cam kết này được đưa ra trong kỳ họp thứ 7 hội đồng thương mại kinh tế Việt Trung diễn ra hôm nay tại Hà Nội. Theo báo cáo tại phiên họp, thương mại hai chiều Việt Nam Trung Cộng đã đạt hơn 27 tỷ đô la vào năm 2010, cao hơn so với kế hoạch đề ra trước đó xác định ở mức 25 tỷ đô la. Cả hai bên đã đạt được một loạt các thỏa thuận mà cả hai bên cùng quan tâm như mất cân đối cán cân thương mại giữa hai nước, kinh tế đường biên, cho vay ưu đãi của Trung Cộng dành cho Việt nam trong các dự án hạ tầng cơ sở, giao thông, y tế và đào tạo nhân lực.

Báo chí trong nước cũng loan tin việc Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Trung Cộng, Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ Trung Cộng về biên giới lãnh thổ. Trương Chí Quân đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vào ngày hôm qua, và như thường lệ hai bên chỉ đưa ra những lời lẽ tuyên bố có tính cách ngoại giao, Nguyễn Tấn Dũng đưa ra những lời tuyên bố đầy hèn nhát ca ngợi các lãnh tụ Trung cộng và hứa hẹn quan hệ hợp tác giữa hai bên. Về vấn đề biên giới lãnh thổ, đối với biên giới trên bộ, Nguyễn Tấn Dũng chỉ dám nói nhẹ nhàng là hai bên cần thực sự có tiếng nói chung, cùng nhau nỗ lực sớm ký kết Hiệp định Tàu thuyền tự do đi lại tại khu vực cửa sông Bắc Luân và Hiệp định Hợp tác, khai thác tài nguyên du lịch khu vực thác Bản Giốc.

Về vấn đề biển Ðông, Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên cùng nhau đàm phán, thảo luận hòa bình để tìm ra những giải pháp mà hai bên đều có thể chấp nhận được, tức là không dám đưa ra bất kỳ một lời phản đối nào về việc Trung cộng bắn giết ngư dân, cấm không cho người Việt ra đánh cá ngoài vùng Hoàng Sa Trường Sa, cũng như âm mưu chiếm đóng vùng Trường Sa của Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}