PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: NGƯỜI THƯỢNG VẪN BỊ ÐÀN ÁP DÃ MAN Ở CAO NGUYÊN VIỆT NAM

@ 21 April 2011 08:09 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN mời quý vị cùng theo dõi một phóng sự về người Thượng vẫn bị đàn áp dã man ở vùng cao nguyên trong nước. Phóng sự này sẽ được chia làm 2 phần và chiếu vào ngày hôm nay và ngày mai, mời quý vị cùng theo dõi phần 1 sau đây (video insert)…

Số phận của những người Thượng theo đạo Cơ Ðốc Giáo hoặc không ra mặt ủng hộ chính quyền Cộng sản Việt Nam, thường rất mong manh. Ðó là một phần lịch sử đẫm máu và bi đát nhất của người Việt hôm nay dưới ách ngụy quyền Cộng sản Việt Nam hơn 35 năm, mà chưa có cách nào để được nói hết với thế giới để tố cáo trước tòa án lương tâm của nhân loại.

Theo một tường trình hiếm hoi được tiết lộ của báo Compass Direct News cho biết năm ngoái nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã ngăn chặn mừng lễ Giáng Sinh tại hai trong các thành phố lớn nhất Việt Nam và trên 10 tỉnh qua nỗ lực mạnh nhất gần đây để đàn áp người Thiên Chúa Giáoọ. Nhà cầm quyền cũng cấm Ðức Cha Michael Hoàng Ðức Oanh, Giám Mục Kontum cử hành mừng lễ Giáng Sinh với các tín hữu Thiên Chúa Giáo người Thượng. Ông Phil Robertson của Human Rights Watch gần đây đã tuyên bố rằng cuộc đàn áp tôn giáo của Việt Nam có hệ thống, trầm trọng và tệ hơn từng ngày. Những tài liệu mới được công bố làm cho nhiều người phải sởn gai ốc trước tội ác của chế độ ngụy quyền Cộng sản Việt Nam. Vào ngày 1 tháng 12 vừa qua, ba người Thượng Thiên Chúa Giáo, Beo Nay, Phor Ksor và Rin Ksor, là những người thuộc về giáo hội tại gia thuộc tỉnh Gia Lai, đã bị bắt giữ và truy tố về tội phá hoại đoàn kết dân tộc Việt Nam bằng cách gia nhập một giáo hội bất hợp pháp. Họ đã được đưa giấy để ký từ bỏ niềm tin vào Thiên Chúa. Khi họ từ chối, các sĩ quan cảnh sát Thinh và Tuan đánh trầm trọng cả ba rồi lại ra lệnh cho họ ký vào giấy tờ. Tuy nhiên vì họ đã bị đánh quá tệ đến nỗi các sĩ quan cảnh sát phải cầm tay để hướng dẫn họ ký tên.

Vào tháng 11 trước đó, các trưởng giáo người Thượng Y-Du Ksor và Y-Co Kpa của Phái bộ Tin Mừng Việt Nam tức Vietnam Good News Mission ở tỉnh Phú Yên đã bị bắt và truy tố vì đã cử hành phụng vụ bất hợp pháp Thiên Chúa Giáo tại giáo hội tư gia, nhập đạo, và sở hữu điện thoại di động là hành vi bị coi là phá hoại đoàn kết dân tộc Việt Nam. Họ bị xử phạt một người sáu năm tù và bốn năm quản chế tại gia, và người kia bốn năm tù và hai năm quản chế. Cũng như phần video mà quý vị đang theo dõi, việc sinh hoạt tín ngưỡng ngay tại nhà, cũng có thể bị công an Ấp, Xã xông vào tận nơi bắt đi. Rất nhiều người trong số họ đã không quay trở lại.

Vào tháng Giêng vừa qua, cảnh sát tôn giáo từ Hà Nội bắt hai anh em tại tỉnh Gia Lai khi họ hành đạo Thiên Chúa Giáo là Cop Ksor và Sia Nay, và ra lệnh cho họ phải từ bỏ niềm tin của họ vào Thiên Chúa. Khi họ từ chối, Ðại Úy cảnh sát Pham Nhat Toan dắt một con chó từ cũi ra và ra lệnh cho nó tấn công họ. Họ bị cắn nhiều lần ở chân. Rồi họ được thả sau khi đã bị đe dọa rằng nếu họ không từ bỏ niềm tin vào Chúa, họ sẽ bị bắt lại và ông ta sẽ để cho chó cắn chết.

Human Rights Watch nói rằng Việt Nam đã cầm tù trên 300 người Thượng theo Thiên Chúa Giáo từ năm 2001 vì ôn hòa biểu lộ tín ngưỡng hay quan điểm chính trị của họ.

Tuy nhiên, người Thượng ở Việt Nam tường trình rằng con số đích thực là trên 500 người. Trong phóng sự tiếp theo, thông tín viên SBTN tại Cao nguyên Trung phần Việt Nam sẽ tiếp tục gửi đến những câu chuyện đau lòng về số phận của những người Thượng, xin quý vị đón theo dõi.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}