LY TÁCH NHIỄM CHÌ TRÀN NGẬP CẢ NƯỚC

@ 24 April 2011 08:53 AM
 
Tin Hà Nội - Nhiều báo ở Việt Nam kêu ca suốt nhiều tháng qua rằng ly tách nhiễm chì và hóa chất độc hại cadmium sản xuất ở Trung Cộng, nhưng hiện nay những thứ này đang tràn ngập các cửa tiệm, hàng bán trên cả nước, từ chợ biên giới Lạng Sơn, Hà Nội, Saigon, phố núi Lâm Ðồng, siêu thị An Giang hay chợ Ðà Nẵng đâu đâu cũng có. Báo chí viết tại một số địa bàn các tỉnh miền Bắc, ly thủy tinh có nguồn gốc từ Trung Cộng đang được bày bán tràn lan, trong khi người tiêu dùng không hề biết những nguy cơ độc hại từ những vật dụng này. Kiểm tra 15 mẫu thì có đến 7 ly thủy tinh bị chi cục tiêu chuẩn đo lường phẩm chất thuộc Sở Khoa Học Công Nghệ tỉnh Lâm Ðồng phát giác hàm lượng chì cao hơn mức cho phép hàng ngàn lần.

Ngay từ giữa tháng 1, thông báo của Cục Quản Lý Phẩm chất Sản Phẩm Hàng Hóa cho hay một loại ly thủy tinh in hình ảnh và các nhân vật trong phim hoạt họa dành cho trẻ bị phát giác có chứa hàm lượng chì cao gấp hàng ngàn lần mức độ cho phép, và một số chất độc hại khác có thể làm giảm chỉ số thông minh của trẻ. Bài báo này cũng thuật lại tin từ An Giang nói Chi Cục Tiêu Chuẩn Ðo Lường Phẩm chất An Giang đã lấy 10 mẫu ly thủy tinh, bình nhựa, ly nhựa tại 3 siêu thị trên địa bàn tỉnh.

Qua thử nghiệm cho thấy hàm lượng chì có trong ly thủy tinh vượt mức cho phép hơn 2000 lần, bình và ly nhựa vượt 2 đến 8 lần cho phép. Các loại ly, bình này có nguồn gốc nhập cảng từ Trung Cộng. Hà Nội đã khuyến cáo các cửa hàng, siêu thị không buôn bán, người tiêu dùng không mua và sử dụng các loại ly thủy tinh nêu trên, thế nhưng báo chí ghi nhận những mặt hàng này vẫn bày bán lan tràn khắp nơi mà nhà nước không thể kiểm soát được.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}