CAM BỐT CẤM ÐÀN ÔNG NGOẠI QUỐC TRÊN 50 TUỔI LẤY VỢ TRẺ

@ 24 April 2011 08:54 AM
Tin Nam Vang - Do tệ nạn buôn phụ nữ dưới dạng hình thức đám cưới giả với người ngoại quốc gia tăng, và nhất là nhiều cô dâu lâm vào cảnh gần như nô lệ khi lấy chồng người ngoại quốc tuổi quá cao, chính quyền Cam Bốt vừa ban hành một quy định về hôn nhân với nguời ngoại quốc khá nghiêm khắc, đó là cấm đàn ông ngoại quốc trên 50 tuổi, lấy vợ trẻ Cam Bốt. Theo giới quan sát, quy định mới là nhắm vào đàn ông Nam Hàn. Qua thời gian mấy năm có nhiều tai tiếng trong xã hội, sau cùng thì ngày 7 tháng 3, Bộ Ngoại giao Cam Bốt ban hành quy định chính thức không cho phép bất cứ người đàn ông ngoại quốc nào trên 50 tuổi hay có lợi tức hàng tháng dưới 2500 Mỹ Kim làm đám cưới với các cô gái trẻ người Khmer. Với nội dung nghiêm ngặt của bản qui định mới, chính quyền muốn ngăn chận tệ trạng buôn phụ nữ đang có chiều hướng gia tăng thường núp dưới hình thức đám cưới giả. Quy định mới cũng nhằm ngăn chận các đám cưới mà chồng thì già đáng tuổi ông bà còn cô dâu thì trẻ nhỏ như đứa cháu.

Ông Koy Kuong, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao, nói chính quyền muốn các cô gái trẻ lấy chồng ngoại quốc và đi sống ở quê chồng với cuộc sống đàng hoàng tốt đẹp hơn. Trong thời gian 5 năm trở lại đây, nhiều cuộc hôn nhân diễn ra với vợ là các cô gái Khmer trẻ độ 18 tới 25 và chồng là người ngoại quốc như Ðài Loan, Pháp, Mỹ, đặc biệt là Nam Hàn. Theo thống kê của nhà nước, ở một số làng quê thuộc tỉnh Kampong Cham, gần như hầu hết gái trẻ trong đó đã lấy chồng ngoại quốc. Kampong Cham là tỉnh có đường biên giới với Việt Nam, đây cũng là địa phương giàu có bậc nhất về nông nghiệp ở xứ Chùa Tháp.

Theo nhật báo Joong Ang của Nam Hàn, tháng rồi chính quyền xứ Hàn truy tố tên đàn ông 45 tuổi vì tội giết vợ người Cam Bốt 20 tuổi để lấy 1 triệu Mỹ Kim tiền bảo hiểm nhân thọ, kẻ sát nhân này cho vợ uống thuốc ngủ rồi đốt nhà. Trường hợp này cũng từng xảy ra cho những cô dâu Việt Nam, nhưng nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vẫn làm ngơ không hề có được một đạo luật tương tự để bảo vệ công dân của mình, còn thua cả một nước thường bị coi là lạc hậu hơn là Cam Bốt.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}