1000 CÔNG NHÂN ÐÌNH CÔNG, ÐÒI QUYỀN LỢI TẠI NGHỆ AN

@ 25 April 2011 08:06 AM
{nl}
 
Tin Nghệ An - Hơn 1.000 công nhân bãi công đòi tăng lương, giảm giờ làm. Ðặc biệt bản tin nêu rõ rằng công đoàn thay vì bênh vực công nhân, lại về hùa với ban giám đốc để hà hiếp công nhân. Nguồn tin cho biết lương quá thấp, tiền tăng ca bèo bọt không rõ ràng, các chương trình bảo hiểm không có khiến hàng trăm công nhân Công ty may Minh Anh Kim Liên khu công nghiệp Bắc Vinh đã đình công. Theo phản ánh của các công nhân làm việc tại đây, Công ty may Minh Anh Kim Liên mua lại Công ty may Nghệ An, có khoảng hơn 1000 công nhân lao động, trong đó lao động nữ chiếm 3 phần 4. Công ty đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 2009. Từ lúc đi vào hoạt động đến giờ mới chỉ 113 công nhân được đóng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên bất mãn lớn nhất của các công nhân là do tiền lương, thưởng và tăng ca quá thấp trong khi đó thời gian làm việc lại quá dài.

Lương của một công nhân chính là từ 1.4 đến 1.5 triệu một tháng, trong khi những bộ phận khác như may, cắt, trải, thành phẩm thì tiền lương còn thấp hơn rất nhiều. Trung bình mỗi tháng họ chỉ nhận được từ 900,000 đến 1.1 triệu đồng. Công ty thông báo được nghỉ chủ nhật nhưng riêng tổ cắt thì phải đến 5 giờ chiều thứ 7 mới biết chủ nhật nghỉ hay làm nhưng phần lớn là phải làm. Trung bình mỗi tháng 28 đến 29 ngày, chỉ được nghỉ duy nhất 1 chủ nhật. Nghỉ một ngày có lý do hay không đều bị hạ loại xếp bậc và bị trừ tiền. Công ty đã thành lập được tổ chức công đoàn, mỗi tháng đóng 1% quỹ lương cho đoàn phí nhưng oám ñau, thai saûn, cưới xin công nhân phải đi đòi nhiều lần mới được hưởng 50,000 đồng mỗi người.

Khi công nhân bị tai nạn trên đường đi làm, bị tử vong không được thăm viếng, công nhân yêu cầu đi thăm viếng thì giám đốc yêu cầu phải làm bù. Công nhân nhiều lần có kiến nghị nhiều lần với Công ty thì không được câu trả lời thỏa đáng. Tình trạng đình công đã tăng cao tại Việt Nam trong năm nay, chính Bộ lao động của Cộng sản Việt Nam cũng phải thú nhận là luật Lao động cấm công nhân đình công nay không còn hiệu quả gì nữa.(SBTN)