VIỆT NAM HỐI THÚC LÀO HOÃN XÂY ÐẬP TRÊN SÔNG MEKONG TRONG 10 NĂM

@ 28 April 2011 09:57 AM
Tin Hà Nội - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã hối thúc Lào trì hoãn việc xây dựng một con đập gây tranh cãi trên sông Mekong. Trả lời hãng thông tấn Ðức, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Việt Nam cho biết Việt Nam đã đề nghị Lào không xây đập Xayaburi trong vòng 10 năm nhằm đánh giá tác động đầy đủ của dự án này. Cũng theo nhân vật này là người đang giữ chức Chủ tịch Uũy ban Sông Mekong, do lo ngại về con đập có thể ảnh hưởng tới Ðồng bằng Sông Cửu Long của Việt Nam, Hà Nội đã đề nghị Lào cung cấp tài liệu liên quan đến hoạt động xây dựng, tuy nhiên những tài liệu mà phía Lào cung cấp thiếu đánh giá thống kê thực tế.

Trước đó hôm 19 tháng 4, Ủy ban Sông Mekong đã không đạt được thỏa thuận về việc đồng ý để Lào tiếp tục thực hiện dự án xây đập Xayaburi. Hà Nội cho hay ủy ban gồm 4 nước sẽ tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng vào tháng 11 tới đây để thảo luận về vấn đề này. Các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng xây con đập này trên hạ nguồn Sông Mekong sẽ gây rối loạn luồng nước luân chuyển của các đàn cá, tác động đến kế sinh nhai của hàng triệu người vốn lệ thuộc vào nguồn tài nguyên dồi dào của Sông Mekong để làm lương thực. Tổ chức Quĩ Bảo vệ Ðộng vật Hoang dã WWF và 263 tổ chức phi chính phủ khác cũng đã cùng Việt Nam kêu gọi Lào tạm hoãn 10 năm để tiến hành đánh giá toàn bộ dự án này.

Trước Lào, Trung Cộng cũng đã tiến hành xây dựng 4 đập thủy điện ở tỉnh Vân Nam trên thượng nguồn sông Mekong và các dự án của Trung Cộng cũng đã bị các tổ chức môi trường và các chính phủ của các nước ở hạ nguồn sông Mekong chỉ trích.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}