TRUNG CỘNG VÀ VIỆT NAM GIÚP GIẢI QUYẾT XUNG ÐỘT BIÊN GIỚI THÁI VÀ CAM BỐT

@ 28 April 2011 10:06 AM
Tin tổng hợp - Xung đột giữa Cam Bốt và Thái Lan đã bước sang ngày thứ 6 tại khu vực biên giới. Hôm nay tiếng nổ của súng máy, súng cối, pháo binh và cả hỏa tiễn vẫn vang lên ở cả hai phía dọc theo biên giới. Các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội Cam Bốt và Thái đang tiếp diễn tại khu vực biên giới tỉnh Uddar Meanchey của Cam Bốt giáp tỉnh Surin của Thái Lan và cũng đang lan rộng gần đến khu vực đền Preah Vihear, một di sản văn hóa thế giới thuộc tỉnh Preah Vihear, khiến hơn 250,000 dân Cam Bốt và gần 30,000 dân Thái sống tại khu vực này buộc phải di tản đến nơi an toàn. Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Kasit Phiromya đã yêu cầu Trung Cộng và Việt Nam thuyết phục Cam Bốt trở lại bàn thương lượng.

Thái Lan cho rằng khi Trung Cộng và Việt Nam có mối quan hệ tốt đẹp với Cam Bốt, thì hai nước này sẽ giúp nói chuyện với chính phủ Nam Vang để có cuộc đàm phán song phương ngừng bắn vĩnh viễn. Lời yêu cầu này được thực hiện thông qua đại sứ Trung Cộng Quan Mu và đại sứ Cộng sản Việt Nam là Ngô Ðức Thắng trong một cuộc gặp với Bí thư thường trực Theerakun Niyom tại Bangkok vào hôm nay. Phía Thái Lan cũng cho biết đặc phái viên Trung Cộng tiết lộ chính phủ của ông đã theo dõi sát tình hình và sẽ cố gắng để giúp đỡ. Còn phía đại diện Hà Nội nói Cộng sản Việt Nam là một người bạn tốt của cả Thái Lan và Cam Bốt và sẽ đóng vai trò trung lập.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Cam Bốt Koy Kuong cho biết Liên hiệp quốc hay Chủ tịch ASEAN mới có thể hòa giải tình hình xung đột biên giới hiện nay. Cam Bốt không thể đàm phán song phương vì phía Thái Lan không tôn trọng kết quả thỏa thuận đó. Theo ông Koy Kuong, Bộ trưởng ngoại giao của hai nước sẽ gặp nhau tại cuộc họp các Bộ trưởng của ASEAN đầu tháng 5 tới, đồng thời ông kêu gọi phía Thái Lan chấm dứt vĩnh viễn những hành động thù địch quân sự của mình đối với Cam Bốt trong lúc Cam Bốt cố gắng kiềm chế và tôn trọng quan hệ ngoại giao của hai nước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}