PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CON ÐƯỜNG TỬ THẦN Ở VIỆT NAM: QUỐC LỘ 51

@ 28 April 2011 10:09 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng con đường quốc lộ 51 mà ở Việt Nam gọi là con đường tử thần, mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự sau đây (video insert…)

Có một điều mà có lẽ những ai là Việt kiều về thăm quê cũng cần nên biết. Ðó là con đường được mệnh danh là quốc lộ tử thần, gây ra không biết bao nhiêu tai nạn chết người, mà ngay cả người trong nước cũng phải né tránh hoặc rất cẩn thận khi buộc phải đi qua ngang qua. Ðó là quốc lộ 51, đoạn đường chạy qua xã An Phước, Long Thành, Ðồng Nai là cung đường tử thần vì những tai nạn thương tâm liên tục xảy ra. Mà những tai nạn xảy ra trên con đường này không phải do một điều thần bí nào, đơn giản chỉ là sự tắc trách của một hệ thống kéo dài và vô trách nhiệm. Sau một năm thi công mở rộng tuyến Quốc lộ 51 từ Ðồng Nai về Bà Rịa-Vũng Tàu hiện đang trở thành đại công trường ngổn ngang, kéo dài hàng chục cây số. Tình trạng trên đã khiến tai nạn giao thông liên tục tăng. Dù tuyến đường này đang thi công, mặt đường nham nhở, đi lại rất khó khăn nhưng người dân vẫn phải bỏ tiền ra để... mua phí đường bộ!

Theo trung tá Nguyễn Tấn Long, Trưởng trạm Kiểm soát giao thông ngã ba, có tên ngã ba Thái Lan (Trạm 51), toàn tuyến trước đây có 9 điểm hay xảy ra tai nạn giao thông, còn bây giờ chỗ nào trên đường cũng có thể là nơi có thể xảy ra tai nạn. Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Ðồng Nai, từ khi bắt đầu xây sửa Quốc lộ 51 đến nay (từ tháng 11-2009 đến tháng 8-2010), trên tuyến này đã xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 25 người, nguyên nhân chủ yếu là do thi công không bảo đảm điều kiện an toàn giao thông. Ðau lòng nhất là vụ tai nạn xảy ra chiều 2-7 tại đoạn đang thi công thuộc xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa. Một phụ nữ điều khiển xe máy chở 2 em nhỏ, do đường trơn trượt nên xe bị ngã, cùng lúc xe tải chạy cùng chiều đã cán lên người bé trai 10 tuổi, làm em chết tại chỗ.

Một Việt kiều về thăm nhà ở gần quốc lộ 51, kể với thông tín vên SBTN rằng mỗi ngày anh ta đều thấy có tai nạn lớn nhỏ xảy ra. Thậm chí sợ đến mức mà anh Việt kiều này chuyển vào trung tâm Saigon thuê khách sạn ở để tránh nguy hiểm quá gần. Trước phản ứng của dân chúng ngày càng tăng, Bộ Giao thông vận tải đành phải lên tiếng vừa chỉ đạo Tổng cục Ðường bộ Việt Nam chủ trì thành lập Tổ công tác tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông Quốc lộ 51, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải lập ngay thiết kế chi tiết về rào chắn, đèn tín hiệu ban đêm để trình Tổng cục Ðường bộ Việt Nam xem xét.

Nhưng buồn cười nhất, bên cạnh các hành động mang tính đắp vá đó, không nghe thấy các cơ quan có trách nhiệm nói gì về việc sẽ giải quyết tận gốc để chấm dứt các thảm nạn này hay các kế hoạch đền bù cho các nạn nhân ra sao.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}