VOI Ở VIỆT NAM SẼ TUYỆT CHỦNG TRONG 10 NĂM TỚI

@ 29 April 2011 08:31 AM
 
Tin Ðà Lạt - Sau vụ con voi ở Ðà Lạt bị chém chết, các chuyên gia động vật hoang dã cảnh báo rằng số lượng voi ở Việt Nam ngày càng suy giảm và sẽ tuyệt chủng. Ông Scott Roberton, giám đốc của Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã WCS cho biết một con voi đực tên Back Khăm ở Ðà Lạt vừa bị giết với những vết chém nghiêm trọng trên thân thể. Ông nói tại Việt Nam, trong vòng 19 tháng qua, ít nhất 10 con voi được phát giác bị giết hại tại tỉnh Ðồng Nai và Ðắk Lắk. Số lượng voi ở Việt Nam, kể cả voi nhà lẫn voi trong tự nhiên đang đối mặt với nguy cơ bị tận diệt trên toàn quốc.

Vụ giết hại voi Back Khăm là một lời nhắc nhở nữa về tình trạng này và chính con người phải chịu trách nhiệm về tình trạng cực kỳ nguy cấp của loài voi. Với mức độ giết hại như thế này, loài voi sẽ tuyệt chủng ở Việt Nam trong vòng 10 năm tới. Tại Việt Nam, voi châu Á đang ở ngã rẽ quan trọng đối với sự sống còn của chúng do nạn săn bắt và mất môi trường sống. Con voi bị giết là một con voi nhà, không phải voi sống trong tự nhiên. Khi người ta mang con voi từ bầy đàn về nuôi nhốt trong khu du lịch, con voi đó không còn tiếp tục nhiệm vụ của nó trong tự nhiên. Tách một con voi ra khỏi thiên nhiên thuần dưỡng nó rồi bắt nó sống trong một khu du lịch để con người có thể cưỡi lên chỉ có một mục đích đem lại lợi nhuận tài chính cho con người.

Ông Roberton nói những loài động vật hoang dã đang bị đe doạ như linh trưởng, rùa, hổ và voi có nguy cơ tuyệt chủng trong 10 năm tới. Việt Nam đã thua trong cuộc chiến cứu loài tê giác Java khi con tê giác được cho rằng là cuối cùng của Việt Nam bị giết. Nay thì các loài động hoang dã của Việt Nam sẽ biến mất rất nhanh, nhưng nhà nước Cộng sản Việt Nam vẫn còn quá chậm chạp trong hành động và sẽ không còn thêm cơ hội nữa. Ông nói Việt Nam không cần thêm bất kỳ bài phát biểu hay kế hoạch hành động hay đánh giá nào nữa, đã đến lúc phải bắt tay vào hành động ngay, trước khi quá trễ.

Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ và buôn bán động vật hoang dã và những sản phẩm bắt nguồn từ động vật hoang dã để làm thuốc, lấy thịt, nuôi cảnh và đồ trang trí. Ðiều này khiến các loài động vật hoang dã bị đe dọa. Hệ thống luật pháp về bảo tồn của Việt Nam thì lại thiếu quyết tâm, tràn lan tham nhũng hối lộ, nên không thể thực thi một cách có hiệu quả các luật đó trong việc chống các tội ác về động vật hoang dã.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}