NHÂN DỊP 30 THÁNG 4: XÚC ÐỘNG KHI NGHE TIN TÌM RA 22 HÀI CỐT TỬ SĨ VIỆT NAM CỘNG HÒA, BÊN CẠNH 7 THẺ BÀI Ở SÀI GÒN

@ 29 April 2011 08:44 AM
Tin Sài Gòn - Hàng chục thi hài chiến binh Việt Nam Cộng Hòa vừa được thấy tại ngoại ô Sài Gòn, trong đó có những hố chôn chung 3 hay 4 hài cốt. Bản tin từ thông tấn quốc nội VNmedia đăng tải tin này trong đó có ghi rõ nhiều số quân và đăng hình 2 thẻ bài. Bản tin nói rằng công nhân xây cất ở phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Sài Gòn, đang tìm kiếm thêm, nên chưa rõ sẽ có thêm thi hài nào nữa hay không. Ðịa danh vừa nêu trên có lẽ là vùng gần Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung cũ. Bản tin cho biết trong lúc xây cất nền móng của trường Ðại học Giao thông vận tải Sài Gòn ở cơ sở 3 thuộc Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, các công nhân đã phát giác hàng chục bộ hài cốt. Một công nhân đang tìm những bộ hài cốt còn lại cho biết khoảng một tuần trước, trong lúc đào các hố móng sâu gần 1 thước thì họ phát giác nhiều bộ hài cốt nằm rải rác trong khu vực đang xây dựng. Trong đó nhiều hố chôn chung từ 3 đến 4 bộ hài cốt. Ðến nay tìm được 22 bộ, một số hài cốt có kèm theo thẻ làm bằng kim loại ghi rõ họ tên, số quân, nhóm máu và quê quán.

Hiện các bộ hài cốt được các công nhân rửa sạch, và sắp xếp đưa vào hộp giấy, rồi lập một bàn thờ ngay tại công trường để thắp hương cho họ. Cho đến thời điểm này, các công nhân tìm được 7 thẻ bài ghi rõ họ tên, quê quán, số quân, nhóm máu. Công an đã đến hiện trường lập biên bản và ghi nhận sự việc trên nhưng chưa cho biết sẽ làm gì với những bộ hài cốt này. Hiện các công nhân đang tiếp tục tìm kiếm nên cũng chưa biết là còn hài cốt hay đã hết. Những người dân sinh sống lâu năm gần khu vực này cho biết nơi phát giác ra các bộ hài cốt là khu vực quân sự dưới thời Việt Nam Cộng Hòa.

Hiện cũng nên nói rõ là các chương trình tìm kiếm hài cốt giữa Hoa Kỳ và Việt Nam chỉ chú trọng về các hài cốt lính Mỹ và bộ đội Cộng sản, còn những người lính Việt Nam Cộng Hòa thì hoàn toàn bị bỏ rơi không một ai tìm kiếm hoặc tổ chức mai táng lại cho họ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}