PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VỀ TRƯỜNG HỢP LOÀI VOI BỊ GIẾT DÃ MAN

@ 29 April 2011 08:58 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về trường hợp loài voi Việt Nam sắp bị tuyệt chủng vì bị giết dã man, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert…)

Dư luận không những của ngượi Việt trong nước, mà ngay cả người Việt khắp thế giới đều bàng hoàng trước câu chuyện một con voi bị sát hại như một cách tiêu khiển dã man tại Lâm Ðồng, Ðà Lạt. Tình trạng đạo đức của người Việt trong chế dộ xã hội chủ nghĩa đã suy đồi đến mức khó tin.

Theo một số báo trong nước đưa tin bà Phan Thị Hoa, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Du lịch sinh thái Nam Qua thuộc Khu du lịch hồ Tuyền Lâm, Ðà Lạt khẳng định con voi đực 38 tuổi đã bị giết bằng nhiều nhát chém. Con voi đực này có tên Beckham, được công ty Du lịch sinh thái Nam Qua nuôi để phục vụ du lịch. Việc voi bị sát hại đang được các cơ quan hữu trách điều tra làm rõ, nhưng hầu hết những người chứng kiến đều thấy rằng voi không bị giết một cách dứt khoát mà bị chém hàng trăm vết ở những vị trí mền như có mục đích gây đau đớn cho voi và để voi bị mất máu chết từ từ, phục vụ cho một cách giết chóc dã man đến rợn người.

Giám đốc Công ty cũng khẳng định con voi đực 38 tuổi đã bị giết bằng nhiều nhát chém, nhưng đây không phải là lần đầu tiên. Những lần trước, bà này đã có mặt kịp thời nên cứu được dù voi mang thương tích rất nhiều. Theo bà thì chiều chủ nhật con voi vẫn còn khỏe mạnh, sáng hôm sau những người quản tượng mới phát giác con vọi đã bị giết chết trong khu du lịch hồ Tuyền Lâm cách thành phố Ðà Lạt khoảng 15 cây số về phía đèo Prenn. Voi bị chém nhiều nhát dẫn đến mất máu nhiều. Con voi đực này có tên Beckham, được công ty Du lịch sinh thái Nam Qua nuôi để phục vụ du lịch. Lần gần nhất, rước tết con voi này cũng 2 lần bị phục kích và bị chém 38 nhát. Lần đó khó khăn lắm các chuyên gia mới cứu chữa được cho nó, bây giờ thì không thể cứu được nữa.

Trước đó, vào tháng 8 năm 2010, tại các khu du lịch của Ðà Lạt diễn ra nhiều vụ chặt trộm đuôi voi để lấy lông đuôi. Lần này người nhà đã phát giác thi thể chú voi beckham chết thảm bên những vũng máu đỏ thẫm trong rừng sâu cách chỗ cột ban đầu khoảng 3km. Khi thấy mất voi, mọi người chia nhau đi tìm thì phát giác voi Beckham đã chết trong rừng sâu, cách chỗ cột khoảng 3 cây số. Tại hiện trường, voi Beckham bị cột vào một gốc cây to cùng nhiều nhát chém đứt gân hai chân sau hết sức dã man. Theo nhận định của nhiều người, trước khi chết Beckham đã vùng vẫn rất đau đớn. Một vùng cây cối xung quanh bị quật ngã, nhiều vũng máu đóng thành từng cục lớn trên mặt đất. Sau khi giết chết Beckham vẫn còn nguyên đôi ngà và đuôi. Hiện tại Ðà Lạt còn lại 5 con voi nhưng đều bị trộm cắt mất ngà và đuôi. Ðây là con voi đực cuối cùng duy nhất tại Ðà Lạt còn nguyên vòi và đuôi, nay đã bị giết chết.(SBTN)