THƯỢNG VIỆN CALIFORNIA THÔNG QUA DỰ LUẬT KHÔNG CHO PHÉP PHÂN BIỆT NGÔN NGỮ

@ 30 April 2011 09:25 AM
Tin Sacramento - Thông cáo báo chí từ văn phòng Thượng nghị sĩ Leland Yee đảng Dân Chủ ở San Francisco, cho biết dự luật SB 111 do ông là tác giả đã được Thượng Viện California thông qua. Nội dung của dự luật này cấm các doanh nghiệp từ chối phục vụ khách hàng vì ngôn ngữ họ sử dụng khác tiếng Anh. Hai năm trước, ông Yee là tác giả của dự luật SB 242, với nội dung tương tự, đã bị cựu Thống Ðốc Arnold Schwarzenegger phủ quyết.

Ðại diện cho cử tri gồm nhiều người di dân có nguồn gốc khác mhau, sự kiện lập pháp thông qua dự luật SB 111 là một điều rất quan trọng để bảo vệ tính đa dạng của cư dân, không thể có phân biệt vì ngôn ngữ được. Mặc dù hiện nay đã có luật cấm kỳ thị về ngôn ngữ hay sắc tộc trong phạm vi mướn nhà hay mướn nhân công, dự luật SB 111 là biện pháp mở rộng việc bảo vệ cho khách hàng và cho phép họ kiện tư nhân và nhận được bồi thường thiệt hại tối thiểu là $4000 cho mỗi vi phạm. Bản thông cáo báo chí cho biết tác giả của dự luật SB 111 nói rằng không ai đáng bị phân biệt đối xử chỉ vì họ nói ngôn ngữ của họ. Luật này sẽ thêm ngôn ngữ cho Luật Unruh về Dân Quyền hiện đã cấm phân biệt đối xử trong các cơ sở kinh doanh dựa trên giới tính, chủng tộc, màu da, tôn giáo, tổ tiên, nguồn gốc quốc gia, khuyết tật, điều kiện y tế, tình trạng hôn nhân và định hướng tình dục, nhưng không cấm phân biệt đối xử với khách hàng.

Dự luật SB 111 sẽ điền vào chỗ thiếu sót này. Dự luật SB 111 không đề cập đến ngôn ngữ nào nên một doanh nghiệp có thể bị kiện nếu người thư ký chỉ nói tiếng Tây Ban Nha hay tiếng Việt mà thôi. Gần đây những y tá người Phi Luật Tân tại Delano Regional Medical Center đệ đơn kiện sau khi họ bị cấm không được nói tiếng Tagalog trong thời gian nghỉ giải lao. Trường hợp của họ có thể được bảo vệ bởi pháp luật hiện hành, nhưng dự luật SB 111 có thể bảo vệ họ mạnh hơn và vẫn trong quyền hạn của Luật Unruh về Dân Quyền. Vấn đề phân biệt đối xử dựa trên ngôn ngữ xuất phát từ một chính sách cấm không không cho người chơi golf nếu không nói được tiếng Anh của Hội Phụ Nữ Chơi Golf Chuyên Nghiệp năm 2008. Thượng nghị sĩ Yee đã cùng 50 tổ chức tranh đấu cho dân quyền đòi hỏi hội LPGA phải rút lại chính sách kỳ thị này vì một số cơ sở bảo trợ tranh tài môn thể thao này không nói tiếng Anh và nhiều khi không tổ chức tại Hoa Kỳ.

Hơn thế nữa, không một hội thể thao nào ở Mỹ lại ngăn cấm như vậy. Ông Yee tuyên bố bây giờ đã là thế kỷ 21, việc cấm đoán như thế không tổ chức nào có thể chấp nhận được. Với việc thông qua dự luật SB 111, phân biệt đối xử sẽ không chỉ không công bằng, nhưng còn là bất hợp pháp.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}