VIỆT NAM CẤM CHO VAY BẰNG VÀNG

@ 3 May 2011 05:41 AM
Tin Hà Nội - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cộng sản Việt Nam đã xác nhận người dân sẽ không thể vay hoặc gửi vàng vào các tổ chức tín dụng.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo chí, nhân vật này nói kể từ ngày 1 tháng 5, các tổ chức tín dụng trong nước sẽ phải chấm dứt cho vay vàng, không được huy động vốn bằng vàng. Ông nói các tổ chức tín dụng có thể phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng để chi trả vàng theo yêu cầu của khách hàng khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả. Theo thông tư mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra ngày hôm qua, kể cả việc phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng cũng chỉ được thực hiện trong một năm và sẽ chấm dứt vào ngày 1 tháng 5 năm 2012. Việt Nam gần đây đã thắt chặt quản lý kinh doanh đô-la và vàng giữa lúc niềm tin vào tiền đồng suy giảm. Nhà cầm quyền sợ rằng người dân sẽ dùng tiền đồng để mua vàng và đôla và như thế gây thêm áp lực cho đồng tiền Việt Nam.

Hà Nội cho biết việc huy động vốn bằng vàng tập trung là tại Sài Gòn chiếm 75.85% tổng huy động vốn bằng vàng trên toàn quốc. Hà Nội chiếm 11.67%. Vì thế tác động của quyết định mới nhất đối với đa số người dân là không lớn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}