NGƯỜI BỆNH THÊM KHỔ VÌ GIÁ DỊCH VỤ Y TẾ ÐỒNG LOẠT PHI MÃ

@ 3 May 2011 05:41 AM
Tin Sài Gòn - Báo chí trong nước đã lên tiếng báo động vì những chi phí về y tế tại Việt Nam hiện đang tăng giá từ 10 đến 60%. Nguồn tin cho biết lệ phí khám bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, giường nằm nội trú tại các cơ sở y tế tư nhân tại Sài Gòn đã và đang đồng loạt tăng đến từ 5 đến hơn 20%.

Tại Bệnh viện Phụ sản quốc tế Sài Gòn lệ phí khám bệnh cũng vừa tăng hơn 20,000 đồng so với mức cũ. Tại Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic, lệ phí chụp quang tuyến X và thử máu, chụp CT cũng đã tăng hơn so với cách đây một tháng từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng. Ðiều này được Giám đốc trung tâm thừa nhận và cho biết giá khám bệnh ở Medic vẫn giữ nguyên từ 30,000 đồng đến 50,000 đồng, tuy nhiên các dịch vụ xét nghiệm do hóa chất tăng giá nên mức lệ phí cũng phải tăng theo 10 đến 15%. Tại Bệnh viện Triều An, theo Phó giám đốc cho biết bệnh viện này sẽ đưa ra mức giá mới 10 đến 20%. Còn đại diện Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ thì cho hay, giá các loại xét nghiệm sẽ tăng từ 5 đến 20% vào tháng 5.

Tình hình tăng giá dịch vụ y tế không chỉ có bệnh viện tư, mà ở các y tế dịch vụ tức phòng hoạt động theo hình thức xã hội hóa tại các bệnh viện công cũng đã rục rịch tăng theo biểu giá từ 1 tháng trở lại đây. Mức tăng trung bình 10 đến 20%. Nhiều dịch vụ không liên quan như giá giường, giá khám bệnh cũng tăng từ 10,000 đồng đến 20,000 đồng. Hầu hết người bệnh đón nhận mức giá mới với thái độ bất ngờ vì có nhiều nơi tăng đến hơn 60%. nhà nước thì nói pháp lệnh về giá không có quy định mức tăng lệ phí dịch vụ cho các doanh nghiệp, chính vì thế các cơ sở y tế tư nhân có quyền tự thiết kế mức lệ phí cho mình, miễn họ công bố với cơ quan quản lý rồi thực hiện theo đúng giá đã công bố là hợp lý.

Trước thực trạng trên, nhiều bệnh nhân cho rằng tình trạng tăng giá dịch vụ y tế tư nhân sẽ khiến người bệnh thêm khổ. Vào bệnh viện tư thì đắt mà vào bệnh viện công thì bệnh viện công sẽ quá đông, khiến thời gian chờ đợi để khám hoặc chữa phải kéo dài. Còn chấp nhận chẩn đoán hoặc điều trị ở dịch vụ y tế tư thì buộc phải móc tiền thêm.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}