HUNGARY PHÁ VỠ MỘT ÐƯỜNG DÂY BUÔN NGƯỜI SANG ÂU CHÂU

@ 5 May 2011 06:05 AM
Tin Budapest - Văn phòng chuyên trách các vụ việc di dân thuộc Vụ chống tội phạm có tổ chức của Cục Ðiều tra Quốc gia là cơ quan đã tiến hành điều tra một đường dây đưa người bất hợp pháp từ năm 2008 đến nay mà các thành viên là công dân Việt Nam và Hungary. Tin cho biết những người nhập cư khi đến Hungary, được đường dây này bố trí chỗ ăn ở tạm thời, và dùng thông hành của một số người Việt đã có quốc tịch Hung để cho họ đi lại qua một số quốc gia, trước khi tới điểm cuối cùng là Anh Quốc. Trong quá trình đó, các nhân viên một văn phòng du lịch cùng một số người mang quốc tịch Châu Âu, đã hỗ trợ dân nhập cư trong các chuyến đi dài ngày của họ.

Ðược biết mỗi người nhập cư phải trả 4000 đến 10,000 Euro cho chuyến đi bất hợp pháp từ Hungary, trong đó, người cho mượn thông hành được nhận phần 1500 đến 2000 Euro. Mỗi cuốn thông hành như vậy đã được sử dụng nhiều lần. Căn cứ vào ảnh trong thông hành, những người nhập cư đã được cải trang, để đầu tóc và ăn vận phù hợp theo lối Châu Âu và được dạy là cần phải nói gì tại các cửa khẩu. Cũng băng đảng buôn người này thực hiện việc chuyển giao những người nhập cư bất hợp pháp cho các nhóm khác nhau tại Vương quốc Anh. Chiến dịch triệt phá mạng lưới buôn người từ Việt Nam này đã được sự phối hợp của cảnh sát Anh, Ireland, Bỉ, Tiệp Khắc, Áo, Thụy Sĩ và Ý.

Cuộc điều tra đã làm sáng tỏ những nghi vấn và bằng cứ liên quan tới 29 chuyến buôn người bất hợp pháp như vậy, và đã chứng tỏ được rằng các nghi can đã phạm tội trong thời gian dài một cách rất nhịp nhàng và có tổ chức. Cơ cấu tổ chức của nhóm tội phạm, vai trò của các thành viên, sự chia chác các khoản tiền thu được từ người nhập cư, cũng như các tuyến đường mà băng đảng buôn người hay hành nghề cũng đã được làm sáng tỏ. Trong cuộc điều tra, lệnh truy nã toàn Châu Âu đã được công bố với ba nghi can, trong đó một kẻ bị bắt tại Anh. 11 người gồm 2 Việt Nam và 9 mang quốc tịch Hungary bị truy cứu hình sự, trong đó có 7 người vì tội giả mạo giấy tờ. Cuộc điều tra tại Hungary đã chấm dứt, việc xem xét các văn bản bắt đầu được tiến hành từ ngày 15 tháng 4. Cáo trạng của vụ án cũng sẽ được đệ lên Viện Kiểm sát Thành phố Budapest trong thời gian tới.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}