ÔNG PHILIP ROESLER SẼ LÊN NẮM CHỨC BỘ TRƯỞNG KINH TẾ ÐỨC

@ 12 May 2011 07:57 AM
Tin Bá Linh - Một công dân Ðức gốc Việt là ông Philip Roesler vừa được chỉ định làm thủ lãnh đảng Dân Chủ Tự Do và sẽ trở thành bộ trưởng Kinh Tế Ðức, theo lời một viên chức cao cấp đảng FDP hôm qua. Ông Roesler hiện là bộ trưởng Y Tế Ðức, FDP là một đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền của bà Merkel. Trong đại hội đảng FDP cuối tuần vừa qua, ông Roesler được bầu lên thay thế vị trí lãnh đạo đảng của Ngoại Trưởng Guido Westerwelle, người không được lòng quần chúng và bị chỉ trích là đã đưa đến một loạt những thất bại tai hại cho FDP trong các cuộc bầu cử địa phương. Theo những thăm dò dư luận mới nhất trên phạm vi toàn quốc, FDP chỉ được sự tín nhiệm của dưới 5% cử tri nghĩa là tỷ lệ tối thiểu để có ghế trong Quốc Hội Ðức. Ðương kim Bộ Trưởng Kinh Tế Rainer Bruederle sẽ mất chức, nhưng theo lời của một đảng viên FDP thì ông sẽ là lãnh tụ đảng tại Quốc Hội. Vào tháng 4, có tin là nếu ông Roesler đã nói là nếu được bầu làm chủ tịch đảng, ông sẽ có thể là một tân Phó Thủ tướng trong nội các của bà Merkel, thay thế ông Westerwelle.

FDP đang có chiều hướng đổi mới với những khuôn mặt trẻ. Theo nhật báo Handlelsblatt, kế vị ông Roesler 38 tuổi, trong chức bộ trưởng Y Tế sẽ là ông Daniel Bahr 34 tuổi. Ông Bruederle 65 tuổi là một đảng viên kỳ cựu, được coi là có kinh nghiệm thương thuyết trong nội bộ chính phủ liên hiệp với tư cách là thủ lãnh đảng FDP tại Quốc Hội, nhưng ở vai trò bộ trưởng kinh tế hiện ít hiệu quả giành lại phiếu cử tri cho đảng. Ông Bruederle đã công khai tuyên bố chống lại việc vội vã từ bỏ năng lực nguyên tử, vào lúc mà thêm nhiều cử tri Ðức đã phản đối sử dụng điện nguyên tử sau thảm họa tại nhà máy Fukushima, Nhật. Ông cũng không được sự ủng hộ của các đảng viên FDP trẻ, họ phê phán ông đã đưa đến thất bại cho đảng trong các cuộc bầu cử vừa qua.

Cuối tháng Ba, liên minh Dân Chủ Thiên Chúa Giáo của bà Merkel và FDP mất phiếu tại tiểu bang then chốt Baden-Wuerttemberg. Liên minh do đảng Xanh chống nguyên tử thắng ở đây, và theo các thăm dò dư luận cũng giành được ưu thế trên toàn quốc và làm các đảng khác bị suy kém. Bác Sĩ Philipp Roesler sinh năm 1973 tại Việt Nam. Khi còn là một cậu bé 9 tháng, ông được một gia đình người Ðức nhận làm con nuôi từ một viện mồ côi. Năm 1992, ông gia nhập quân đội Ðức, sau đó tốt nghiệp bác sĩ và gia nhập đảng FDP. Trước khi làm bộ trưởng Y Tế Ðức, ông là bộ trưởng Bộ Kinh Tế, Lao Ðộng và Giao Thông tiểu bang Niedersachsen. Năm 2002 ông lập gia đình với bà Wiebke Roelser và hiện có 2 người con gái song sinh tên Grietje và Gesche.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}