GIỚI CHỨC NGOẠI GIAO HOA KỲ KÊU GỌI VIỆT NAM THẢ TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

@ 13 May 2011 06:40 PM
 
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Nhân kỷ niệm lần thứ 17 Ngày Nhân quyền Việt Nam tại Hoa Thịnh Ðốn, ông Daniel Baer, Phó Phụ tá Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam thả các tù nhân chính trị. Ông Baer tuyên bố nhân quyền là các vấn đề liên quan tới con người. Hiện có những tiêu chuẩn và nghĩa vụ chung áp dụng cho mọi nước. Hoa Kỳ đã nói rõ rằng bản tuyên ngôn nhân quyền là một tiêu chuẩn chung và nên được áp dụng cho mọi người, đây là vấn đề chung mang tính toàn cầu, không phải là công việc của nội bộ hay bên ngoài. Thượng nghị sĩ John Cornyn tiểu bang Texas cho biết ông sẽ thúc giục Việt Nam chấm dứt đàn áp dân chúng, trả lại cho người dân Việt Nam những nhân quyền căn bản, đặc biệt là quyền tự do đến gần thông tin và tự do ngôn luận.

Trong khi đó mới đây, Hà Nội lên tiếng nhấn mạnh rằng tại Việt Nam, các quyền tự do cơ bản của người dân được quy định cụ thể trong hiến pháp và các văn bản pháp luật và được bảo đảm trên thực tế. Ông Daniel Baer nói việc thúc đẩy nhân quyền là một chiến dịch lâu dài, nhưng một trong những điều luôn cần thiết là người dân phải được thông tin, phải nắm được thực tế và tụ họp để bàn giải pháp. Giới chức ngoại giao này cũng cho rằng tình trạng nhân quyền Việt Nam luôn là mối quan tâm của cả hai chính đảng ở Hoa Kỳ và chính quyền của Tổng thống Barack Obama cam kết tiếp tục theo đuổi vấn đề này. Ông Baer cũng cho hay, Hoa Kỳ luôn đặt vấn đề nhân quyền ở vị trí hàng đầu trong mối quan hệ mà ông đánh giá là quan trọng với Việt Nam, và tin rằng tiến bộ về nhân quyền sẽ khiến Việt Nam trở thành một đối tác quan trọng hơn của Mỹ về lâu về dài. Cuối cùng ông kêu gọi Hà Nội hãy phóng thích một số người đang bị cầm tù và thả hết các tù nhân chính trị khác.

Năm 1996, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua nghị quyết 168 lấy ngày 11 tháng 5 hàng năm là Ngày Nhân quyền Việt Nam. Ngày 11 tháng 5 năm 1990 là ngày Bác sĩ Nguyễn Ðan Quế đưa ra tuyên ngôn của Cao Trào Nhân Bản kêu gọi cải cách chính trị tại Việt Nam. Hà Nội từng lên tiếng phản đối quyết định này.(SBTN)