ÐÀI LOAN PHẢN ÐỐI VIỆC VIỆT NAM CẤP THỊ THỰC GHI TỈNH ÐÀI LOAN CỦA TRUNG CỘNG

@ 14 May 2011 05:10 AM
 
Tin Ðài Bắc - Chính phủ Ðài Loan đã kháng nghị với phía Việt Nam và đòi sửa đổi, sau khi một nhà lập pháp ở Ðài Bắc trưng ra một thẻ tạm trú mà Hà Nội cấp cho một người Ðài Loan có ghi Tỉnh Ðài Loan của Trung Cộng. Bản tin của tờ Taipei Times trích lời Phát ngôn viên Chương Kế Bình của Bộ Ngoại giao Ðài Loan nói rằng bộ này đã gọi điện thoại cho Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam ở Ðài Bắc để bày tỏ quan tâm sâu sắc của chính phủ và để phản đối sự việc này.

Trước đó tại một phiên chất vấn ở Viện Lập Pháp, một nhà làm luật của Ðảng Dân Tiến thuộc phe đối lập đã trưng copy của thẻ tạm trú do Cộng sản Việt Nam cấp phát và nói rằng thị thực mà Việt Nam cấp cho người Ðài Loan ghi rằng Ðài Loan là một tỉnh của Trung Cộng. Phát ngôn viên Chương Kế Bình cho hay Văn phòng đại diện của Việt Nam ở Ðài Bắc nói rằng thị thực mà Việt Nam cấp cho những người mang passport Ðài Loan chỉ ghi chữ Ðài Loan mà thôi, và chỉ có giấy miễn thị thực cấp cho người hôn phối hoặc con cái của công dân Việt Nam mới dùng hàng chữ Tỉnh Ðài Loan của Trung Cộng, để nói tới quốc tịch của người đó. Bộ Ngoại giao Ðài Loan cho biết họ đã yêu cầu Việt Nam sửa đổi cách ghi chú như vậy trong giấy miễn thị thực. Ðài Loan là một đảo quốc tự trị đã tách khỏi Trung Cộng sau khi cuộc nội chiến Quốc-Cộng kết thúc năm 1949.

Chính phủ ở Ðài Loan lâu nay vẫn thường than phiền về việc chính phủ ở Bắc Kinh tìm cách hạ thấp vị trí của họ trên trường quốc tế qua việc nói rằng Ðài Loan là một tỉnh của Trung Cộng. Liên quan việc Ðài Loan phản ứng mạnh mẽ khi Việt Nam cho rằng Ðài Loan là 1 tỉnh của Trung cộng, Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hà Nội nói cách thức sử dụng tên gọi của Ðài Loan như vậy là phù hợp với chính sách nhất quán của Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}