VIỆT NAM PHẢN ÐỐI LỆNH CẤM ÐÁNH CÁ CỦA TRUNG CỘNG

@ 15 May 2011 09:05 AM
Tin Hà Nội - Lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Ðông mà Trung Cộng đơn phương thực hiện là hành động vi phạm chủ quyền cũng như quyền tài phán đối với đặc khu kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Lên tiếng với báo chí ngày hôm qua tại Hà Nội, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam là bà Nguyễn Phương Nga khẳng định như trên. Ðược biết hôm thứ Tư, trang mạng của nhà cầm quyền thành phố Hải Khẩu tỉnh Hải Nam bên Trung Cộng đăng bản thông báo về kế hoạch quản lý mùa nghỉ đánh cá trên khu vực biển Ðông năm 2011 bắt đầu ngày 16 tháng này đến ngày 1 tháng 8, mà phạm vi cấm bao gồm cả một số ngư trường trong hải phận Việt Nam.

Theo lời Hà Nội, việc Trung Cộng cấm đánh cá giai đoạn trên biển Ðông cũng vi phạm Bản Tuyên Bố Về Cách Ứng Xử Trên Biển Ðông và khiến tình hình phức tạp thêm lên. Ðể phản bác những lệnh cấm một chiều từ phía Trung Cộng trên Biển Ðông lâu nay, Hà Nội nhiều lần khẳng định Việt Nam có chủ quyền không thể chối cãi đối với hai vùng đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc làm lần này của phía Trung Cộng cũng đã bị Việt Nam phản đối. Trong một tin liên quan, Hà Nội cho biết sẽ thảo luận với Bắc Kinh để giải quyết các tranh chấp tại Biển Ðông. Thứ trưởng ngoại giao Cộng sản Việt Nam Hồ Xuân Sơn cho biết tiến trình đàm phán về các nguyên tắc cơ bản hầu giải quyết vấn đề biển Ðông đã qua năm vòng cấp chuyên viên, và vòng thứ sáu sẽ diễn ra ở Bắc Kinh đầu tháng 6 tới đây.

Giải thích với báo chí, ông Hồ Xuân Sơn nói đó là những nguyên tắc đã được pháp luật và quốc tế công nhận, thí dụ Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển, Bản Tuyên Bố Về Qui Ðịnh Hành Xử Trên Biển Ðông, bên cạnh những thỏa thuận giữ lãnh đạo hai quốc gia.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}