ÔNG PHILLIP ROESLER CHÍNH THỨC TRỞ THÀNH PHÓ THỦ TƯỚNG ÐỨC

@ 17 May 2011 10:13 AM
 
Tin Bá Linh - Với 95% phiếu thuận, đảng Dân chủ Tự do Ðức Quốc đã chọn ông Phillip Roesler làm Tân chủ tịch đảng, thay thế cho ông Guido Westerwell. Với vai trò mới, ông Roesler sẽ giữ chức vụ Phó thủ tướng Ðức, vì đảng mà ông lãnh đạo đang nằm trong chính phủ liên minh của Bà thủ tướng Angela Merkel. Ông Roesler năm nay mới 38 tuổi, là một trong những chính trị gia trẻ tuổi của nước Ðức. Hồi 2009 ông từng nắm giữ chức Bộ trưởng Y tế, và cách đây vài ngày được chọn làm Bộ trưởng kinh tế. Ông sẽ kiêm nhiệm chức này cùng với chức Phó Thủ tướng. Ông Phillip Roesler là một trẻ mồ côi Việt Nam, được một gia đình người Ðức đưa về nuôi dưỡng từ bé. Cách đây hơn 4 tuần, khi Chủ tịch đảng cho biết là đã từ chức và không ra ứng cử Chủ tịch đảng mới trong kỳ đại hội đảng tới đây, thì trong đảng qua những khủng hoảng đã mất phiếu trầm trọng, nhất là đã mất phiếu trong các kỳ bầu cử của đảng Tự Do Dân Chủ của các tiểu bang ở Ðức, mới có quyết định là phải có người mới thay thế; người mới thay thế đó là ông Philipp Roesler và được nghĩ rằng ông ta là nguồn hy vọng có thể lấy lại lòng tin cho Ðảng và có thể nhận lại số phiếu cao trong kỳ bầu quốc hội liên bang năm 2013.

Hôm thứ sáu vừa qua ông Roesler đã được bầu làm Chủ tịch thứ 13 của đảng Tự Do Dân Chủ với số phiếu rất cao. Ông ấy đạt được 95% số phiếu. Trong 651 phiếu bầu thì ông ấy được 619 phiếu thuận, chỉ có 22 phiếu chống và 10 phiếu trắng.

Như vậy tính ra ông ấy đã đạt 95,1%. Ðây là 1 trong những số phiếu cao nhất cho 1 người Chủ tịch đảng. Ông Roesler là một người trẻ, năng động, hăng hái. Ổng được cảm tình không những trong đảng mà còn cảm tình của đảng khác nữa, được cảm tình của dân chúng Ðức nữa mặc dù ông là người hoàn toàn 100% Việt Nam. Ngày hôm nay là ngày quan trọng, là ngày mà ông Roesler sẽ đưa ra chương trình làm việc mới của đảng.

Cho đến nay ông Roesler rất lạc quan, ông cho rằng ông sẽ cố gắng đưa đảng FDP đi đúng đường và sẽ lấy lại niềm tin của những người ủng hộ đảng FDP. Qua dư luận cho biết rằng ông sẽ tập trung trong 1 số điểm hiện nay trong thời sự chính trị của Ðức như là vấn đề năng lượng. Thứ hai nữa là ông sẽ đưa ra chính sách tìm cách ổn định đồng Euro và cuối cùng nhấn mạnh đến chính sách giáo dục và đào tạo của Ðức.

Từ lúc ông còn là học sinh trong trường ông cũng nghĩ rằng đảng Tự Do Dân Chủ là 1 đảng cấp tiến đó là 1 trong những vấn đề tự do tư tưởng, tự do hoạt động. Cái tình cờ đưa đến là lúc ông còn là học sinh, cho đến sinh viên. Mới đầu là 1 đảng viên bình thường, trưởng nhóm trẻ, sau đó ông bước dần lên tổng thư ký đảng của tiểu bang Niedesaschen. Sau cùng là thời thế đẩy ông lên làm chủ tịch đảng tiểu bang Nidedersachen tức là thủ đô là Hanover. Sau khi cuộc bầu cử liên bang năm 2009 thành công, người Chủ tịch đảng cũ đã cất nhắc ông lên làm bộ trưởng bộ Y Tế liên bang và tình cờ đưa đẩy cho đến ngày hôm nay trong sự khủng hoảng đó.

Không ai nghĩ rằng ông có thể ra làm Chủ tịch đảng, mà chính ông cũng nói ông không có tham vọng gì nhiều về vấn đề chính trị, tôi chỉ hoạt động theo ý tưởng của mình. Ðối với cộng đồng người Việt tại Ðức, ông Roesler cũng thu phục nhiều cảm tình. Ông từng tham dự tổ chức 30 năm kỷ niệm ngày thuyền nhân tại Hanover, ngay cả ở Hamburg tổ chức năm 2009 một đài tưởng niệm thuyền nhân hy sinh vượt biển đi tìm tự do ông cũng đến tham dự và phát biểu rất là cảm động và chân tình mặc dù trước đó ông cũng đã nhận được những đe dọa từ phía tòa đại sứ Cộng sản Việt Nam cảnh cáo ông không nên tham dự những buổi sinh hoạt như vậy, nhưng mà ông cũng đến tham dự một cách rất nhiệt tình.

Cũng xin nhắc lại, ông Philipp Roesler sinh năm 1973 tại Sóc Trăng; khi còn là một cậu bé 9 tháng, ông đã được một gia đình người Ðức nhận làm con nuôi. Năm 1992 ông gia nhập quân đội Ðức và trở thành bác sĩ quân y. Cũng cùng năm đó ông gia nhập đảng Tự Do Dân Chủ và đã giữ những chức vụ như Chủ tịch đoàn Thanh Thiếu Niên Tự Do tại thành phố Hanover, tổng thư ký, rồi chủ tịch đảng Tự Do Dân Chủ của tiểu bang Niedersachsen, dân biểu thành phố Hanover, bộ trưởng Bộ Y Tế Liên Bang và hiện giờ là Bộ trưởng Bộ Kinh Tế, Chủ tịch đảng đảng Tự Do Dân Chủ, Phó Thủ tướng của Cộng Hòa Liên Bang Ðức. Dù làm việc tại Berlin, những ngày cuối tuần ông vẫn trở về thành phố Hanover là nơi vợ và hai cô con gái sinh đôi 2 tuổi rưỡi của ông đang cư ngụ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}