HAI TUẦN, 14 NGƯỜI NHIỄM BỆNH HEO TAI XANH

@ 17 May 2011 10:18 AM
Tin Hà Nội - Phúc trình của Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương Cộng sản Việt Nam cho biết từ đầu tháng 5 đến nay, có thêm 14 người nhiễm liên cầu heo rất nặng được đưa vào bệnh viện cứu cấp. Số người bệnh tăng vọt không ngừng đã làm dư luận hoảng loạn, đặc biệt sau cái chết của một người đàn ông ở huyện Quảng Ðiền, Thừa Thiên-Huế sau khi ăn thịt heo bệnh giữa tháng 4 vừa qua. Một người khác cùng ăn chung mâm với ông này là một phụ nữ 60 tuổi cũng đã phải nhập viện cứu cấp nhưng may mắn thoát khỏi tay tử thần. Bà này bị viêm màng não mũ vì nhiễm vi khuẩn liên cầu heo, e sẽ bị di chứng về não rất nguy hiểm.

Theo báo chí, hai người này đã ăn thịt heo bệnh của một lái buôn bán dạo hôm 26 tháng 4. Ðó là một con heo chết được người dân mua lại với giá rẻ, xẻ thịt rồi mang đi bán dạo cho cư dân các thôn xóm. Trong khi đó riêng tại miền Bắc từ đầu năm đến nay có 7 người bị nhiễm liên cầu khuẩn heo. Một trong số này là một phụ nữ cư dân tỉnh Thái Bình được người nhà đưa về nhà vì thể trạng quá yếu cũng đã qua đời sau đó. Theo Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương, bệnh liên cầu heo ở người là một trong những bệnh lây lan từ heo sang người đang có khuynh hướng tăng vọt tại Việt Nam trong những năm gần đây. Hầu hết các bệnh nhân đều có triệu chứng sốt cao, hôn mê, tuột huyết áp, xuất hiện các nốt nổi đỏ trên da, rất dễ đi đến tử vong.

Viện này cũng nói rằng từ trước năm 1998 mỗi năm chỉ có vài người nhiễm bệnh, nhưng từ năm 2005 đến nay lên đến hàng chục người mỗi năm. Riêng năm 2010 có đến 55 người bị nhiễm liên cầu khuẩn heo. Mặt khác dịch tai xanh ở heo đang bùng phát tại Hà Tĩnh kể từ cuối tháng 4 vừa qua với hơn 130 con heo nuôi tại nhà 46 cư dân bị nhiễm bệnh. Ðến ngày 10 tháng 5, số heo bị nhiễm bệnh lên đến 370 con. Sáng ngày 10 tháng 5, khoảng 150 heo được mang đi tiêu hủy. Nông dân chăn nuôi ngao ngán vì ước tính đã bị mất trắng 120 triệu đồng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}