CÁC QUỐC GIA KHÔNG THUỘC BIỂN ÐÔNG CẦN THAM DỰ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP - BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG VIỆT NAM THĂM NAM DƯƠNG

@ 17 May 2011 10:23 AM
Tin Jakarta - Cũng liên quan đến vấn đề tranh chấp biển đông, Ðại sứ Hoa Kỳ tại khối ASEAN là ông David Carden hôm nay đưa ra nhận định rằng một vụ xung đột vũ trang có Hoa Kỳ can thiệp vào hầu như khó có khả năng xảy ra tại khu vực tranh chấp quần đảo Trường Sa ở Biển Ðông. Ông David Carden nhấn mạnh rằng các quốc gia tuyên bố có chủ quyền tại khu vực Biển Ðông cần thành lập một cơ chế khu vực mạnh để giải quyết những tranh chấp. Ông cũng nói thêm cần có sự tham dự của các nước khác để hỗ trợ, như Hoa kỳ chẳng hạn. Trung Cộng, Phi Luật Tân, Mã Lai, Ðài Loan, Brunei, và Việt Nam đều tuyên bố có toàn bộ hoặc một phần chủ quyền tại khu vực quần đảo Trường Sa. Khu vực này được cho là có nguồn trữ lượng cao về dầu khí, đồng thời cũng là ngư trường giàu hải sản, và là một trong những tuyến hàng hải đông đúc nhất của thế giới.

Trong một tin khác, một đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Ðại tướng Phùng Quang Thanh dẫn đầu thăm chính thức Nam Dương từ ngày 16 đến 18 tháng 5, theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Nam Dương Purnomo Yusgiantoro. Theo kế hoạch dự trù, sau khi kết thúc chuyến thăm hữu nghị Nam Dương đoàn sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN.

Trong khi đó hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Cộng Lương Quang Liệt cũng lên đường thực hiện chuyến đi thăm chính thức Singapore, Nam Dương, và Phi Luật Tân. Trong thời gian này Bộ trưởng Quốc phòng Trung quốc sẽ hội đàm với những người tương nhiệm ở các quốc gia này để trao đổi kinh nghiệm và tăng cường quan hệ hợp tác song phương về mặt quốc phòng, và bàn về những vấn đề liên quan đến biển đông. Ngoài ra ông Lương Quang Liệt cũng đến thăm một số học viện quân sự của các nước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}