CỰU NGOẠI TRƯỞNG KISSINGER LÊN TIẾNG VỀ CHIẾN TRANH VIỆT NAM

@ 19 May 2011 10:19 AM
 
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Trong một cuộc trò chuyện với ký giả Harry Smith, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Henry Kissinger nói Tổng thống Kennedy đã tạo điều kiện dọn đường cho sự tham gia quân sự của Mỹ tại Việt Nam, và nỗ lực chiến tranh đã được Tổng thống kế nhiệm Lyndon Johnson tiến hành, trong một cuộc chiến tranh mà theo lời ông là đã không đưa đến thắng lợi. Ông Kissinger nói đây là một giai đoạn vô cùng khó khăn đối với tất cả mọi người. Ông Kissinger nói chính phủ Nixon đã thừa hưởng một cuộc chiến tranh và bị ảnh hưởng bởi phong trào biểu tình phản chiến đòi hòa bình. Ông nói những người này ở trong một vị thế không rõ rệt trắng đen. Họ tưởng tượng chiến tranh có thể kết thúc nhanh hơn. Ông cho biết một trong các nỗ lực nhằm chấm dứt chiến tranh Việt Nam bao gồm quyết định bí mật thả bom bên Campuchia.

Ước lượng về con số thường dân thiệt mạng thay đổi tùy theo nguồn, từ hàng chục ngàn đến hàng trăm ngàn. Và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Henry Kissinger có đóng một vai trò trong chiến dịch đó. Về quyết định dội bom xuống Campuchia, ông Kissinger nói chiến dịch dội bom ở Campuchia thật không đáng kể so với chiến dịch thả bom đang tiếp diễn ở Pakistan bây giờ. Nhưng chiến dịch ấy đã trở thành một biểu tượng và là nguyên nhân của các cuộc biểu tình phản chiến tại Mỹ.

Cho đến nay ông Kissinger vẫn tin rằng vị Tổng thống mà ông phục vụ là Tổng thống Richard Nixon, sẽ được lịch sử phán đoán một cách rộng lượng hơn.(SBTN)