NẠN ÐÓI THANH HÓA DO NHÀ CẦM QUYỀN SIẾT ÐÒI TIỀN

@ 19 May 2011 10:19 AM
Thanh Hóa - Hơn một phần tư triệu người dân Thanh Hóa đói triền miên, và một tờ báo trong nước khẳng định lý do là vì nhà cầm quyền ép dân đóng thuế rất nặng với nhiều khoản đóng góp vô lý. Bản tin viết dù dân đói đến mức như thế nhưng nhà cầm quyền một số nơi trong tỉnh Thanh Hóa vẫn thu của dân nghèo nhiều khoản đóng góp. tạo nên cái nghèo và cái đói của người dân nơi đây. Một bài báo khác trước đó đã báo động Thanh Hóa đang gặp nạn đói trên diện rộng, với 241,558 nhân khẩu của 93,283 gia đình người dân đang rơi vào diện đói gay gắt ở tỉnh Thanh Hóa.

Cái đói không phải chỉ xảy ra ở các huyện miền núi vì bị hạn hán mà cả những huyện dọc theo biển vì cả hạn hán và ruộng nhiễm mặn. Bài báo nêu ra một số trường hợp điển hình cho thấy nhà cầm quyền các địa phương, dù mất mùa vì thiên tai hay hạn hán, lũ lụt, nhiễm mặn, ô nhiễm, nhưng cứ sau vụ thu hoạch thì nhà cầm quyền xã sẽ đến thu các khoản đóng góp của dân mà không bỏ sót một đối tượng nào trong xã, kể cả cụ già đến trẻ nhỏ, hay người không làm ruộng, bệnh tật, ốm đau, nghèo đói hay lũ lụt, mất mùa. Bài báo viết kể cả mất mùa thì dân cũng phải đóng góp đủ các khoản do xã và thôn đề ra, cho nên nhiều gia đình vừa kết thúc vụ thu hoạch cũng là lúc bắt đầu đi đong nợ gạo để ăn.

Cho đến nay Sở Xã Hội tỉnh Thanh Hóa đã làm tờ trình xin trợ cấp 3700 tấn gạo chống đói giáp hạt nhưng chưa thấy tin tức gì được loan báo. Người dân cho biết dù có đủ ăn hay không, ở cấp xã, họ đều phải gồng mình nộp đủ mọi loại lệ phí, như thủy lợi phí, dịch vụ thủy nông, phí bảo vệ thực vật, qũy văn hóa xã hội, qũy y tế dân nuôi, qũy tình nghĩa, qũy quốc phòng, qũy bảo hiểm chăn nuôi. Ở cấp thôn cũng bị thu thủy lợi phí, bảo vệ nội đồng, công cán bộ, qũy văn hóa xã hội, qũy hành chính đoàn thể, qũy phục vụ hội nghị của thôn, qũy môi trường, quĩ thắp sáng công cộng.

Năm ngoái nhà cầm quyền Hà Nội khoe rằng Việt Nam đã trở thành một nước có lợi tức trung bình với lợi tức đầu người $1160 đô-la, trong khi ngoài tỉnh Thanh Hóa, nhiều tỉnh khác cũng còn phải cứu đói giáp hạt. Hiện nạn đói cũng còn đang xảy ra tại Kontum, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái và Gia Lai.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}