ÐÓI ĂN TRONG NHỮNG TUẦN GIÁP HẠT TẠI TỈNH THANH HÓA

@ 20 May 2011 06:16 AM
Tin Thanh Hóa - các phương tiện truyền thông, tình trạng đói ăn đang rất nghiêm trọng tại tỉnh Thanh Hóa. Khoảng 250,000 người bị đói, chiếm gần 10% dân số toàn tỉnh. Tuần trước Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã chính thức kiến nghị lên nhà cầm quyền trung ương, xin cấp hơn 2000 tấn gạo cho các hộ bị đói. Một Ðại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, kiêm ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thú nhận từ hơn một tháng nay, tại tỉnh Thanh Hóa nạn thiếu đói đang hoành hành. Theo một con số được báo chí đưa ra, có khoảng 10% dân số toàn tỉnh bị lâm vào cảnh này. Ông kêu gọi nhà cầm quyền cần pquan thuế tâm, nhất là trong lúc giáp hạt và trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 13 và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, không để người dân bị thiếu đói hoặc mất bữa. Người này cho biết hiện nay những gia đình nghèo ở Thanh Hóa còn chiếm tỷ lệ cao, đặc biệt là các huyện trên vùng núi, vùng sâu vùng xa.

Có những nơi đến 50 đến 60% các gia đình là nghèo, thiếu đói. Không phải chỉ năm nay, hàng năm vào các dịp giáp hạt hay là dịp Tết, thì tỉnh cũng đều rơi vào tình trạng thiếu đói và chuyện này diễn ra hàng năm. Về nguyên nhân của nạn đói này, có liên quan đến vấn đề tài nguyên và nguồn lực của tỉnh Thanh Hóa, cho dù nhà cầm quyền khoe rằng hàng năm Thanh Hóa thu được khoảng 1.5 triệu tấn lương thực, nhưng lúa thì bán ra ngoài thị trường hoặc xuất cảng, trong lúc người dân chịu đói. Hà Nội thú nhận nạn nghèo đói vẫn diễn ra trên phạm vi rộng tại Thanh Hóa.

Mặc dù những năm gần đây so với trước, số người nghèo đói giảm đi rất nhiều nhưng chưa hết được, và hiện nay vẫn đang tập trung vào những vùng đặc biệt khó khăn như vùng cao, vùng sâu, vùng xa, hải phận.

Cho đến nay nhà nước Cộng sản Việt Nam tuyên bố đã xuất gạo ra để cứu dân, nhưng nhiều nơi vẫn chưa thấy được cung cấp gạo, trong khi nạn tham nhũng vẫn lan tràn và cán bộ vẫn thường xuyên ăn chặn gạo của người dân để lấy tiền bán bỏ túi.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}