PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: 10% DÂN SỐ VIỆT NAM ÐANG MẮC BỆNH VÔ SINH

@ 20 May 2011 06:29 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình trạng vô sinh ngày càng tăng cao đối với người dân Việt, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert…).

Thống kê mới nhất về y tế cho biết tỉ lệ vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam chiếm tỉ lệ đến 7 đến 10% dân số, tương đương hơn 8 triệu người. Bệnh viện phụ sản Từ Dũ Sài Gòn mỗi năm tiếp nhận trên 300,000 lượt bệnh nhân đến khám về vấn đề hiếm muộn. Tình trạng bệnh vô sinh tại Việt Nam đang bùng phát đến mức báo động, mà khá nhiều lý do được cho là môi trường sống ô nhiễm và áp lực công việc, đời sống nặng nề đang làm ảnh hưởng. Theo Giáo sư Trần Quán Anh, chuyên gia đầu ngành về bệnh nam học tại bệnh viện Việt Ðức Hà Nội, cho biết hiện nay, cứ 100 cặp vợ chồng thì có 15 cặp không thể có con, trong đó trên 50% là do nguyên nhân từ nam giới và tỉ lệ này đang có chiều hướng gia tăng mạnh.

Tại các bệnh viện ở Hà Nội hay Sài Gòn, người ta đang dần bắt gặp mỗi lúc một nhiều hơn, những người đàn ông trẻ tuổi với vẻ ngoài hoàn toàn khỏe mạnh im lặng ngồi với vẻ mặt căng thẳng, đi khám về chứng vô sinh của mình. Hồ sơ của các bệnh viện cho biết, 95% những người đến đây khám bệnh là giới trí thức, những người làm việc đầu óc căng thẳng. Số hồ sơ khám bệnh tăng rất nhanh, trung bình mỗi ngày trung tâm khám cho khoảng 60 bệnh nhân. Xã hội Việt Nam càng phát triển, các chứng vô sinh cũng nhiều hơn. Những thống kê mới cho thấy các quảng cáo về y khoa, hứa hẹn chữa trị các chứng vô sinh cũng tăng vọt đến 40% trong vòng 3 năm trở lại đây.

Theo Giáo sư Trần Quán Anh, các bệnh nhân nam học thuộc 3 nhóm bệnh lý chính. Thứ nhất vô sinh do nguyên nhân nam giới, tỉ lệ này rất nhiều đáng báo động, theo thống kê hiện nay đã tới 15% cặp vợ chồng bị vô sinh. Theo nghiên cứu này, tất cả bệnh nhân bị bệnh nam học đều mang mặc cảm của một phế nhân, họ xấu hổ và giấu biệt không dám nói cho ai biết bệnh lý của mình. Dư luận xã hội thật éo le, cũng có nhiều người không ủng hộ nhóm bệnh này, thường là chỉ trích châm biếm hay mai mỉa. Việc điều trị bệnh của bác sĩ Việt Nam về căn bệnh này cũng phải hết sức tế nhị, không khác gì với các bệnh nhân nhiễm HIV, tức là trước hết phải bắt đầu từ những liệu pháp tâm lý, những lời khuyên xoa dịu nỗi đau ngấm ngầm trong người bệnh nhân, rộng hơn là sự thông cảm của xã hội, sau đó mới là các can thiệp y học.

Hiện Bộ Y tế đang được sự trợ giúp của nhiều chương trình y khoa của các nước tiên tiến như Hoa Kỳ, Nhật, Úc nhằm giải quyết vấn nạn này, tập hợp các chuyên gia hàng đầu tiến hành xây dựng giáo trình chương trình đào tạo bác sĩ nam học, các phòng khám bệnh nam giới cũng được khuyến khích mở rộng. Mối quan tâm về các chứng vô sinh của thế hệ người Việt hiện nay ngày càng nhiều hơn. Vấn đề phẩm chất dân số của người Việt cũng từ đây mà gây nên nỗi lo là dòng giống người Việt so với các dân tộc khác không có nhiều phát triển và cũng không có nhiều dấu hiệu tăng trưởng thể chất lành mạnh.(SBTN)