NHÀ ÐẤT HÀ NỘI, SÀI GÒN RỤC RỊCH GIẢM GIÁ VÌ ÐÓI VỐN

@ 23 May 2011 12:58 PM
Tin tổng hợp - Trước giờ ngân hàng hạ tỷ trọng tín dụng phi sản xuất trong đó có bất động sản xuống dưới 22%, đất nền Hà Nội và các khu chung cư tại Sài Gòn bắt đầu phát tín hiệu giảm giá. Sau khi tăng giá gấp 1.5 lần vào hồi tháng 3, hai tuần gần đây, đất làng tại các thôn Vĩnh Thanh, Ngọc Chi, Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc, huyện Ðông Anh Hà Nội đã khựng lại. Một môi giới địa ốc tại khu vực Ðông Anh cho hay, đất tại các thôn từng làm mưa làm gió một thời hiện được chào với mức 35 đến 40 triệu đồng một thước vuông cho đất trong làng, 60 đến 70 triệu đồng mỗi thước vuông cho đất mặt đường, giữ nguyên so với thời điểm tháng 3 song người mua vẫn không có.

Ðất tại thôn Mạch Lũng, Ðại Mạch khu vực gần cầu Thượng Cát giá thấp hơn, khoảng 15 đến 19 triệu đồng mỗi thước vuông tùy vị trí, cũng chỉ còn lác đác giao dịch. Nếu thị trường vẫn tiếp tục trầm lắng, có thể một số nhà đầu tư ôm đất sẽ phải giảm giá vì lo ngân hàng siết nợ. Tại khu vực Sóc Sơn, đất bắt đầu có hiện tượng giảm giá. Sở dĩ có việc này là vì tin các ngân hàng đều ráo riết hạn chế cho vay bất động sản nên những nhà đầu tư đành bấm bụng bán sớm. Tương tự, nhiều người đầu tư bất động sản bằng vốn vay cũng đang sống dở chết dở với khoản nợ của mình. Tuy nhiên theo giới đầu tư, giảm mạnh nhất hiện nay chủ yếu là những khu vực giá đã lên quá cao, không còn dư địa lợi nhuận. Còn những nơi tiềm năng, giá vẫn thấp và người mua không chịu áp lực trả nợ ngân hàng, thì không có chuyện xả hàng hay bớt giá. Rơi vào tình trạng ảm đạm tương tự Hà Nội, giá chung cư tại Sài Gòn có dấu hiệu sụt giảm, giao dịch trầm lắng.

Một số dự án chung cư bắt đầu có xu hướng giảm giá trực tiếp hoặc gián tiếp. Khu chung cư PetroVietnam LandMark giá 20.3 triệu đồng mỗi thước vuông thì cùng thời điểm này, một số sàn địa ốc chào giá 19.9 triệu đồng. Với nhiều chủ đầu tư, trước tình hình giá nhân công, vật liệu xây dựng tăng 15 đến 20%, không điều chỉnh giá bán nhích lên cũng là một hình thức giảm giá. Ðể kích cầu, doanh nghiệp bất động sản còn tung ra các chương trình như hình thức giảm giá gián tiếp. Khách hàng chọn nhà, ký hợp đồng thuê, đóng 20% giá trị căn chung cư. Khi nhận nhà, đóng thêm 60%, người mua được tặng 5000 đô-la để mua bàn ghế và được sống thử trong căn chung cư này. Sau 2 năm sống tại đây, khách hàng có quyền lựa chọn mua hoặc lấy lại tiền kèm lãi suất nếu không mua. Thế nhưng các chương trình này cũng chỉ lác đác có ít người tham gia mà thôi.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}