SÀI GÒN SẼ DI DỜI HÀNG NGÀN GIA ÐÌNH NGƯỜI DÂN

@ 23 May 2011 12:59 PM
Tin Sài Gòn - Chủ tịch ủy ban Nhân dân thành phố Sài Gòn vừa ra lệnh di dời hàng ngàn gia đình vì lo ngại thiên tai. Theo dự báo của Ðài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Phần, trong năm 2011, thời tiết ở khu vực Sài Gòn sẽ diễn biến phức tạp, nhất là bão, triều cường, lốc xoáy, hạn hán và xâm nhập mặn. Nếu có bão, lốc xoáy đổ bộ vào, Sài Gòn sẽ gây thiệt hại vô cùng lớn, nặng nhất là các quận huyện như Cần Giờ, Nhà Bè, Thủ Ðức, quận 8 do có hàng chục ngàn căn nhà tạm bợ dọc các sông, rạch. Hơn nữa từ trước đến nay, người dân thành phố làm nhà ít chú ý đến phòng chống thiên tai, chỉ cần gió mạnh cấp 8, cấp 9 là đã có thể bị cuốn phăng. Lợi dụng cơ hội này, lãnh tụ Cộng sản đã cho rằng trong thời gian sắp tới trước sự biến đổi khí hậu toàn cầu, bão lũ đang có xu hướng di chuyển vào các tỉnh phía Nam.

Trong khi đó Sài Gòn là khu vực có địa hình thấp, nguy cơ ngập úng, lốc xoáy là điều khó tránh khỏi. Lệnh ban hành là tổ chức kiểm tra các khu vực thường xảy ra những tai nạn khi có thiên tai như cửa sông Sài Gòn, Cát Lái, Nhà Bè, Hiệp Phước. Sài Gòn hiện đang thực hiện 4 dự án di dời người dân, mà nhiều người cho rằng đây là âm mưu cướp đất của dân chúng và chắc chắn sẽ gây nhiều tranh cãi, đưa tới những vụ khiếu kiện đông người. Theo nguồn tin này, huyện Cần Giờ có 2 dự án khoảng 400 gia đình ở xã đảo Thạnh An, và 1400 gia đình ở các xã Bình Khánh, An Thới Ðông, Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp, Long Hòa. Huyện Nhà Bè cũng có 2 dự án di dời 118 gia đình xã Long Thới và 300 gia đình ở xã Phước Lộc.

Những gia đình ở những nơi nói trên đang rất đau khổ vì bị bắt buộc phải di tản, nhưng nhà nước lại không cấp cho họ một nơi sinh sống tương đương mà chỉ cho một số tiền rất nhỏ không xứng với giá trị tài sản của họ. Thế nhưng ở một nước như tại Việt Nam, người dân nghèo hoàn toàn không thể lên tiếng và họ chỉ biết gạt nước mắt ra đi, để đảng và nhà nước cướp lấy đất và nhà cửa của họ rồi san bằng và bán lại cho những nhà đầu tư xây lên những dinh thự mới cao sang hơn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}