PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VỤ CHÌM TÀU DU LỊCH DÌN KÝ CẢNH BÁO VỀ SỰ BẤT CẬP CỦA NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM

@ 23 May 2011 01:44 PM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về sự bất cập của ngành du lịch Việt Nam xuyên qua vụ nhà hàng nổi ở Bình Dương bị chìm, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert…)

Câu chuyện chiếc tàu du lịch 2 tầng của Nhà hàng du lịch Dìn Ký chìm trên sông Bình Dương, kéo theo cái chết của một gia đình, thực khách, tổng cộng 16 người chết, đang là đề tài cho rất nhiều lời bình luận về sự bất cập của ngành du lịch Việt Nam. Ðiểm lại sự kiện này, nội dung được tóm tắt như sau: Chiều ngày 20 tháng 5, chiếc tàu chở thực khách của khu du lịch Dìn Ký, tỉnh Bình Dương đang quay trở lại bến bất ngờ gặp gió lớn bị lật xuống sông Sài Gòn. Ít nhất 15 người mất tích trong đó có nhiều trẻ nhỏ. Một trong những cách giải trí và sinh hoạt cuối tuần của người Việt trung lưu trong nước gần đây là thường hay thuê hẳn môt chiếc tàu hay ghe chạy ra sông để ăn uống vui chơi. Khi kết thúc buổi vui chơi thì sẽ quay về cập bến. Tuy nhiên tai nạn thương tâm này xảy ra quả là bất ngờ và đồng thời tiết lộ về những hình thái du lịch trên sông, hồ, biểnà của Việt Nam hiện nay hoàn toàn không có gì bảo chứng về sự an toàn cho sinh mạng con người.

Theo thông tin ban đầu, vào lúc 6 giờ rưỡi chiều ngày 20 tháng 5, tàu 2 tầng của khu du lịch Dìn Ký, chi nhánh cầu Ngang chở theo hàng chục du khách ăn uống di chuyển chậm trên sông Sài Gòn thì bất ngờ trời mưa to kèm gió lớn. Quay đầu về bến cách bờ chừng 100 thước thì tàu bất ngờ chao đảo, lật ngang khiến nhiều người bị chìm xuống sông. Hơn chục xe cấp cứu cùng lực lượng chức năng có mặt khẩn trương cứu cấp. Ông Lê Văn Ðức quê ở Bến Tre nhận là thuyền trưởng con tàu bị nạn đã đến trình diện và được cơ quan công an cách ly lấy lời khai.

Theo ghi nhận ban đầu của cơ quan hữu trách, tại thời điểm xảy ra tai nạn, ở lầu 1 đang tổ chức sinh nhật cho con trai ông Quách Lương Tài. 15 người tại đây được xác định mất tích trong đó có 5 trẻ em. Riêng gia đình ông Tài có tới 6 người gặp nạn bao gồm 2 đứa con. Chỉ mình ông Tài thoát ra được và bơi vào bờ. Còn trên tầng 2 của con tàu, cơ quan hữu trách chưa xác định được có người hay không. Gần 10 giờ đêm, hàng chục cảnh sát, 10 thợ lặn từ Sài Gòn đã được huy động cùng lực lượng địa phương hối hả cứu người. Tuy nhiên nhiều nguồn tin cho thấy sẽ không có dấu hiệu gì lạc quan trong việc cứu sống nạn nhân. Tin cũng cho hay, không có Việt kiều nào về thăm quê bị mắc nạn trên chiếc tàu này.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là tàu du lịch vừa bị đắm neo đậu tại khu vực không được cấp phép vì nơi đây có luồng nước sâu. Ðây còn là khu vực không được quy hoạch làm khu du lịch nhưng chủ doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm. Việc vi phạm các quy định về an toàn hay các tàu du lịch đã quá cũ không còn sức hoạt động nhưng vẫn được lưu hành, phần lớn là do sự cho phép hay làm ngơ của công an địa phương khi đã được nhận tiền lót tay từ các người chủ. Tiết lộ với báo chí, một lãnh đạo Ðội Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Bình Dương xin giấu tên cho biết vào tháng 3 năm 2011, qua kiểm tra, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng từng đã lập biên bản vi phạm đối với chủ doanh nghiệp này do tự ý mở bến đưa đón khách khi chưa được cấp phép. Nhưng chính phía công an địa phương lại làm ngơ cho hệ thống du lịch này tiếp tục hoạt động trở lại. Khi được đặt vấn đề tại sao hai nhà hàng nổi của khu du lịch Dìn Ký hoạt động có sai lầm từ nhiều năm nhưng đến nay Cảnh sát giao thông đường thủy mới phát giác, xử phạt? Vị ẩn danh này cho rằng họ đã làm hết trách nhiệm nhưng còn nhiều vấn đề khó nói. Dĩ nhiên ai cũng hiểu khó nói ở đây là bứt dây động rừng, nói thì sẽ lộ toàn bộ một đường dây vô trách nhiệm và tham nhũng, hối lộ của ngành công an Việt Nam nói chung.

Ðược biết khu du lịch xanh Dìn Ký ở xã Bình Nhâm được đưa vào hoạt động năm 2006. Có hai chiếc tàu được trưng dụng như nhà hàng nổi gồm chiếc bị lật và khách sạn nổi. Ðược biết hệ thống nhà hàng khách sạn Dìn Ký có 4 cơ sở chính nằm trên phía Sài Gòn và tỉnh Bình Dương. Ðây cũng là những địa chỉ du lịch mà các Việt kiều được chào mời mỗi khi có dịp về thăm nhà.(SBTN)